ออสเตรเลีย เร่งค้นหาผู้สูญหาย 4 ราย เหตุเฮลิคอปเตอร์ทหารตก ช่วงซ้อมรบร่วม

ออสเตรเลีย เร่งค้นหาผู้สูญหาย 4 ราย เหตุเฮลิคอปเตอร์ทหารตก ช่วงซ้อมรบร่วม

กองทัพออสเตรเลียเร่งค้นหาผู้สูญหาย 4 รายจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ทหารตกนอกชายฝั่งควีนส์แลนด์เมื่อคืนวันศุกร์(28ก.ค.) ระหว่างการซ้อมรบรวมกับสหรัฐและชาติพันธมิตร

นายริชาร์ด มาร์เลส รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ภารกิจค้นหาและกู้ภัยได้เริ่มต้นทันที หลังจาก เฮลิคอปเตอร์ทหาร MRH90 Taipan เกิดอุบัติเหตุตก ระหว่างการฝึกซ้อมตอนกลางคืนระหว่างกองทัพออสเตรเลียและสหรัฐ บริเวณใกล้เกาะลินเดแมน นอกชายฝั่งควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้สูญหายทั้ง 4 คน

ด้านพลเอกแองกัส แคมป์เบลล์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดออสเตรเลีย กล่าวว่า "นี่เป็นช่วงเวลาที่เลวร้าย แต่สิ่งสำคัณตอนนี้คือการค้นหาคนของเรา และให้การดูแลครอบครัวของพวกเขาอย่างเต็มที่ "ทั้งยังขอบคุณการสนับสนุนจากหน่วยงานของสหรัฐฯที่ให้ความช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยด้วย

ขณะที่กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ประกาศยุติการฝึกซ้อมรบ ทาลิสมันเซเบอร์ (Talisman Saber) ชั่วคราว ซึ่งเป็นการฝึกทวิภาคีทางทหารที่ใหญ่ที่สุดระหว่างออสเตรเลียและสหรัฐ โดยมีทหารจากญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมนี รวมถึงเกาหลีใต้เข้าร่วมด้วย 

เหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ครั้งนี้เกิดขึ้น ขณะที่การฝึกกำลังเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง และกำลังฝึกซ้อมการเคลื่อนกำลังพลขนาดใหญ่ การรบทางบก การยกพลสะเทินน้ำสะเทินบก และการปฏิบัติการทางอากาศ