‘สี จึ้นผิง’ เรียกร้อง กองทัพจีน เตรียมพร้อมรบ ในวันฉลอง 96 ปีครบรอบ PLA

‘สี จึ้นผิง’ เรียกร้อง กองทัพจีน เตรียมพร้อมรบ ในวันฉลอง 96 ปีครบรอบ PLA

ในช่วงสองสามเดือนมานี้ กองทัพจีน ฝึกซ้อมรบเข้มข้นและวางเป้าหมายสูงมากขึ้น หวังฉายภาพลักษณ์ความน่าเกรงขามไปทั่วโลก

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวก่อนวันเฉลิมฉลองครบรอบ 96 ปีของ กองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) หวังกระตุ้นกองทัพให้พร้อมทุกเมื่อ รวมถึงปฏิรูประบบให้ทันสมัย 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างซินหัววันนี้ระบุว่า ประธานาธิบดีจีน กล่าวปราศรัย เพื่อผลักดันให้ กองทัพจีน พัฒนาขีดความสามารถให้ยิ่งขึ้นไป และเตรียมพร้อมในการสู้รบ

“เราจำเป็นต้องมียุทโธปกรณ์ใหม่ๆ และ ปฏิรูปกองทัพ เพื่อเร่งสร้างขีดความสามารถและบูรณาการเข้ากับแนวทางการสู้รบสมัยใหม่” ประธานาธิบดีสีกล่าวกับกองบัญชาการกองทัพอากาศภาคตะวันตกของ PLA ในระหว่างการเยือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปีนี้ จีนมักจะอวดแสงยานุภาพทางการทหาร เพิ่มการซ้อมรบทางทหาร และส่งสัญญาณว่า เรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีทางอากาศ ที่ทันสมัยที่สุด จะเริ่มการทดสอบในน่านน้ำเร็วๆนี้ รวมถึงการกระชับสัมพันธ์ทางทหารกับรัสเซีย

ดรูว์ ทอมสัน นักวิจัยอาวุโสที่ไปเยี่ยมเยียนสถาบันนโยบายสาธารณะของลี กวนยู มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ บอกกับรอยเตอร์ว่า การซ้อมรบของจีนเป็นนัยทางการเมือง มากกว่าการทหาร

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยอาวุโสกล่าวด้วยว่าการที่ กองทัพปลดปล่อยประชาชนทำคือเรื่อง “การเมืองโดยเนื้อแท้” และเมื่อกองทัพจีนดำเนินการซ้อมรบ ก็เป็นการแสดงอิทธิพลไปยังประเทศอื่น และภูมิภาคอื่นๆ