สังเวย 55 ศพ! ระเบิดฆ่าตัวตายปมขัดแย้งการเมืองปากีสถาน

สังเวย 55 ศพ! ระเบิดฆ่าตัวตายปมขัดแย้งการเมืองปากีสถาน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 55 ราย และผู้บาดเจ็บอีกกว่า 130 รายจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายครั้งรุนแรงในสถานที่จัดการรวมตัวของผู้สนับสนุนของพรรคการเมืองมุสลิมพรรคหนึ่งในปากีสถาน เจ้าหน้าที่เตือนจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

เหตุระเบิดเกิดขึ้นขณะผู้สนับสนุนของพรรค จาเมียต อูเลมา-อี-อิสลาม-ฟาซล์ (JUI-F) รวมตัวกันในเมืองคาร์ เขตบาฮูร์ แคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือติดกับพรมแดนของอัฟกานิสถานในวันอาทิตย์ (30 ก.ค.) 

สื่อเผยแพร่ภาพรถพยาบาลหลายคันเร่งลำเลียงผู้บาดเจ็บไปที่โรงพยาบาลเขตบาฮูร์ และผู้บาดเจ็บบางคนได้รับการเคลื่อนย้ายด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังเมืองเปชวาร์ที่อยู่ใกล้เคียง และทางการป้องประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขในโรงพยาบาลของเขต นอกจากนี้ผู้บาดเจ็บสาหัสบางคนต้องรอการรักษาอยู่ตามโถงทางเดินในคลินิกหลายแห่ง

ผู้อยู่ในเหตุการณ์รายหนึ่ง บอกว่า มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 500 คนในช่วงเวลาเกิดเหตุ

เบื้องต้นตำรวจ บอกว่า ยังไม่อาจยืนยันสาเหตุของการระเบิด แต่ต่อมาหัวหน้าตำรวจ ยืนยันว่า เป็นระเบิดฆ่าตัวตาย

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด แต่ที่ผ่านมาสาขาย่อยของกลุ่มก่อการร้ายไอเอสเคยโจมตีบรรดาแกนนำพรรค JUI-F ที่พวกเขามองว่า เป็นพวกนอกรีต

พรรค JUI-F เป็นพรรคการเมืองเคร่งศาสนาพรรคใหญ่พรรคหนึ่ง และเป็นส่วนหนึ่งในรัฐบาลผสมของปากีสถาน การประชุมทางการเมืองครั้งนี้เป็นโอกาสที่พรรคจะเรียกเสียงสนับสนุน ก่อนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะจัดขึ้นภายในปีนี้