แรงขึ้น! ปากีสถานห้าม'อิมราน ข่าน'-'พวกพ้อง' ออกนอกประเทศ

แรงขึ้น! ปากีสถานห้าม'อิมราน ข่าน'-'พวกพ้อง' ออกนอกประเทศ

รัฐบาลปากีสถาน ห้าม'อิมราน ข่าน' อดีตนายกรัฐมนตรี ภรรยา และคนใกล้ชิดทางการเมืองหลายร้อยคน เดินทางออกนอกประเทศ ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างนายข่านกับกองทัพที่ตึงเครียดยิ่งขึ้น

ปากีสถาน ห้าม “อิมราน ข่าน” ออกนอกประเทศสื่อรายงานในวันศุกร์ (26 พ.ค.) ว่า สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟไอเอ) ของปากีสถาน ที่รับผิดขอบเรื่องการตรวจคนเข้าเมืองและการควบคุมชายแดน ประกาศให้อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่ห้ามออกนอกประเทศ Exit Control List (ECL) เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 

นอกจากนี้ บุชรา บิบี ภรรยาของข่าน และแกนนำและอดีตสมาชิกรัฐสภาของพรรคเทห์รีค-อี-อินซาฟ (PTI)  มากกว่า 500 คน ก็ถูกจัดอยู่ในรายชื่อดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ข่าน วัย 70 ปี ทวีตเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ว่า “ผมขอบคุณรัฐบาลที่จัดให้ผมอยู่ในรายชื่อ ECL  ผมไม่มีแผนเดินทางไปต่างประเทศ เพราะไม่มีทรัพย์สินหรือธุรกิจในต่างประเทศ หรือ ไม่มีแม้แต่บัญชีเงินฝากนอกประเทศ”  ทวีตของเขาเป็นการเสียดสีนักการเมืองของพันธมิตรในรัฐบาล ที่ถูกกล่าวหาว่า มีบ้านในต่างประเทศ

การเคลื่อนไหวของรัฐบาลล่าสุดมีขึ้นหลังจากการจับกุมนายข่านในคดีทุจริตเมื่อวันที่ 9 พ.ค. จุดชนวนความโกรธแค้นให้ผู้สนับสนุนออกมาประท้วงและทำลายทรัพย์สินของราชการ รวมถึงค่ายทหารในช่วงจลาจลทั่วประเทศติดต่อกัน 3 วัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย นอกจากนี้มีผู้สนับสนุนของนายข่านถูกกวาดจับทั่วประเทศรวมกว่า 7,000 คนในช่วงหลายสัปดาห์

ด้านรัฐมนตรีกลาโหม เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ว่า รัฐบาลกำลังพิจารณายุบพรรค PTI จากกรณีผู้สนับสนุนทำลายสถานที่ของกองทัพ รวมถึงค่ายทหารและบ้านพักนายทหารระดับสูง

ข่าน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังรัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว และเดินสายทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนด ที่จะจัดขึ้นในเดือนต.ค.ปีนี้

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ข่านได้ยื่นข้อเสนอเจรจากับฝ่ายรัฐบาลเพื่อยุติความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ และอาจยอมยกเลิกข้อเรียกร้องจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด