แฉ! บริษัทเบื้องหลังส่งออกน้ำมัน ‘รัสเซีย’ ไปอินเดีย ท่ามกลางคว่ำบาตรเข้ม

แฉ! บริษัทเบื้องหลังส่งออกน้ำมัน ‘รัสเซีย’ ไปอินเดีย ท่ามกลางคว่ำบาตรเข้ม

เรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งชักธงไลบีเรียได้ออกเดินทางจากท่าเรืออัสท์-ลูกา ประเทศรัสเซียในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นบริษัทที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก มีสำนักงานตั้งอยู่ที่จีน แต่ก่อนจะไปถึงจุดปลายทางที่อินเดีย สินค้าบนเรือลำนี้ก็ถูกเปลี่ยนมือไปเสียแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทอูราลได้ขนส่งน้ำมันดิบหนึ่งแสนตันบนเรือบรรทุกที่ชื่อลีโอพาร์ดวัน ซึ่งเป็นบริษัทที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก เช่นเดียวกับบริษัทคูรอลเทรดดิ้ง โดยทั้งสองมีสำนักงานอยู่ที่ฮ่องกง ประเทศจีน

บริษัทโนเนมที่มอสโกพึ่งพาให้ทำการส่งออกน้ำมันดิบไปยังเอเชียใต้ได้เกิดขึ้นมากมายในเวลาอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรจากสงครามรัสเซียบุกยูโครนดำเนินต่อไปอย่างเข้มงวด ทำให้บริษัทน้ำมันรายใหญ่ และบริษัทผลิตอาหารได้ถอนตัวออกจากรัสเซียเป็นจำนวนมาก

โดยรอยเตอร์พบว่า มีพ่อค้าคนกลางอย่างน้อย 40 ราย รวมถึงบริษัทที่ไม่มีที่มาที่ไปได้เข้ามาจัดการซื้อขายน้ำมันของรัสเซียระหว่างเดือนมี.ค. - มิ.ย. 

บริษัทขนส่งหน้าใหม่ได้ทำการจัดส่งน้ำมันรัสเซียอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของการส่งออกน้ำมันดิบ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6 - 8 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2566 ซึ่งรอยเตอร์ได้คำนวณจากแหล่งซื้อขาย 10 แห่งและข้อมูลของ Eikon

บริษัทเหล่านี้ปรากฏขึ้นหลังเหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครนในเดือนก.พ.2565 ซึ่งมอสโกเรียกว่าปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร หากนับรวมพ่อค้าคนกลางที่ช่วยขายน้ำมันดิบรัสเซียก็มีมากถึง 30 เจ้า

เมื่อตรวจสอบเครือข่ายบริษัทส่งออกน้ำมันให้กับรัสเซียพบว่า มีเพียงไม่กี่บริษัทที่เคยขนส่งน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซียไปยังบริษัทน้ำมันที่มีชื่อเสียงระดับโลก อย่างเชลล์ และบีพี

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการพูดถึงว่าการค้าน้ำมันดังกล่าวจะฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตร แม้อาจทำให้หน่วยงานที่บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรในยุโรป และสหรัฐตามรอยเส้นทางการค้าน้ำมันรัสเซียได้ยากขึ้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์