คลื่นความร้อน เผา ‘อเมริกัน’ ใกล้สุก ดัชนีความร้อน ทะลุเกินร้อย

คลื่นความร้อน เผา ‘อเมริกัน’ ใกล้สุก ดัชนีความร้อน ทะลุเกินร้อย

ชาวอเมริกันหลายสิบล้านคน เผชิญ ดัชนีความร้อน อุณหภูมิร้อนจัด ท่ามกลาง คลื่นความร้อน ปกคลุมแถบมิดเวสต์และอีสต์โคสต์ คาดดว่าตกอยู่ภายใต้สถานการณ์นี้จนถึงสุดสัปดาห์

กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ (NWS) ระบุว่า ประชาชนอเมริกัน กว่า 175 ล้านคนในสหรัฐ อยู่ภายใต้ คลื่นความร้อน คำเตือนและคำแนะนำ สภาพอากาศร้อนจัด เนื่องจาก ดัชนีความร้อน สูงสุดในช่วงเที่ยงวันของหลายพื้นที่เกิน 38 องศาเซลเซียส หรือ 100 ฟาเรนไฮต์

เมืองใหญ่บางแห่งของสหรัฐบาง เช่น ชิคาโก นิวยอร์ก และฟิลาเดลเฟีย ได้เปิด ศูนย์บริการทำความเย็น อย่างในห้องสมุดสาธารณะและศูนย์ชุมชนให้ประชาชนคลายร้อน

“ความร้อนจัดอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและอาจถึงแก่ชีวิตได้” 

ทางการบอสตันประกาศข้อแนะนำในเว็บไซต์ หลังจากประกาศ ภาวะฉุกเฉินด้านความร้อน พร้อมเสริมว่าทีมอาสาสมัครตามท้องถนนจะจัดหาบริการน้ำดื่มบนเส้นทางของเมือง 

ดัชนีความร้อน ฟิลาเดลเฟีย สูงไปถึง 108 องศาฟาเรนไฮต์ ประมาณ 42 องศาเซลเซียส ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขยายเวลาให้บริการสระว่ายน้ำและฉีดน้ำสปริงเกอร์ในสถานที่สาธารณะวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา 

ดัชนีความร้อน นครนิวยอร์กซิตี้ สูงถึง 103 องศาฟาเรนไฮต์ ประมาณ 39 องศาเซลเซียส โดยเจ้าหน้าที่ได้โพสต์คลิปประกาศบริการสาธารณะทางโซเชียลมีเดีย เตือนประชาชนดูแลสัตว์เลี้ยงไม่ให้อยู่ในภาวะขาดน้ำด้วย 

กรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐราย งานว่า เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ในสหรัฐ หากย้อนหลังไปถึงปี 1850 นอกจากนี้ยังเป็นเดือนที่ 47 ติดต่อกันในเดือนมิถุนายน และเป็นเดือนที่ 532 ติดต่อกันที่มีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยในศตวรรษที่ 20