‘โลกเดือด’ เริ่มแล้ว! ยูเอ็นเตือนรับมือ ‘ภาวะโลกเดือด’ สิ้นสุดภาวะโลกร้อน

‘โลกเดือด’ เริ่มแล้ว! ยูเอ็นเตือนรับมือ ‘ภาวะโลกเดือด’ สิ้นสุดภาวะโลกร้อน

เตรียมรับมือ “โลกเดือด” เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า “ภาวะโลกร้อน” ที่เกิดขึ้นตอนนี้สิ้นสุดลงแล้ว และโลกกำลังย่างเข้าสู่ “ภาวะโลกเดือด”

โลกเตรียมรับมือ "ภาวะโลกเดือด" โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า คำกล่าวของเลขาธิการยูเอ็นมีขึ้นหลังจากที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ของยูเอ็น และ Copernicus Climate Change Service (ซี3เอส) ของสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์ร่วมระบุว่า เดือนก.ค.ปี2566 เป็นเดือนที่อุณหภูมิสูงสุดทำลายสถิติโลก

กูเตียเรส ระบุว่า รายงานดังกล่าวสะท้อนถึงภัยพิบัติ และเดือนก.ค. ปีนี้ จะทำลายสถิติที่มีอยู่ทั้งหมด การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ เป็นสิ่งที่น่าหวาดวิตก และปรากฏการณ์นี้เพิ่งเริ่มขึ้น ขณะนี้ยุคของภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังจะเข้าสู่ยุคของ "โลกเดือด"
 

เลขาธิการยูเอ็น เรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกหันมาดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างไม่ลังเล และไม่รีรอที่จะเดินหน้าแก้ไขปัญหาที่เกิดจากภาวะโลกร้อน
 

นายกูเตียเรส ยังเรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้วให้คำมั่นที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย“ความเป็นกลางทางคาร์บอน”ภายในปี2583 และสำหรับ ชาติเศรษฐกิจเกิดใหม่ ตั้งเป้าทำให้ได้ภายในปี 2593