'โบลิเวีย' ชาติล่าสุด ใช้เงินหยวนซื้อ-ขายสินค้าข้ามพรมแดน

'โบลิเวีย' ชาติล่าสุด ใช้เงินหยวนซื้อ-ขายสินค้าข้ามพรมแดน

แนวโน้มการใช้เงินสกุลหยวนของจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด โบลิเวีย เป็นประเทศล่าสุดที่ร่วมใช้สกุลเงินหยวนของจีนในการทำธุรกรรมต่างประเทศ ด้วยการประกาศใช้เงินหยวนชำระค่าสินค้าทั้งขาเข้าและออก จากเดิมที่ใช้แต่เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงการคลังของโบลิเวีย ระบุว่า รัฐบาลใช้เงินหยวนจ่ายค่าสินค้าทั้งขาเข้าและออกในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค. ปีนี้ประมาณ 278 ล้านหยวน คิดเป็นสัดส่วน 10% ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศในช่วงนั้น 

ทั้งนี้ บรรดาผู้ประกอบการโบลิเวียที่ส่งออกกล้วย, สังกะสี และไม้ใช้เงินหยวนในการซื้อขาย เหมือนผู้นำเข้ารถยนต์และสินค้าต้นทุนในการผลิต โดยชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านธนาคารบังโกอูเนียน

แนวโน้มการใช้เงินหยวนในประเทศกลุ่มละตินอเมริกาและหมู่เกาะแคริบเบียน เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ  โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลอาร์เจนตินา ประกาศแผนใช้เงินหยวนจ่ายค่าสินค้านำเข้าจากประเทศจีน และเสนอแผนชำระหนี้สินของกองทุนเงินระหว่างประเทศด้วยเงินหยวน 

ขณะที่บราซิล ใช้เงินหยวนในการซื้อขายระหว่างประเทศในสัดส่วนสูงกว่าเงินยูโรตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยธนาคารกลางของบราซิล ถือครองเงินลงทุนในสกุลเงินหยวนในสัดส่วน 5.37% ส่วนเงินสกลุยูโรมีเพียง 4.74% 

การประกาศใช้เงินหยวนของรัฐบาลโบลิเวียมีขึ้นในช่วงที่ประเทศขาดแคลนเงินดอลลาร์สหรัฐในระดับวิกฤติ เป็นเวลานานหลายเดือน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมาตั้งแต่เดือน ก.พ. ของปีนี้

ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศว่า อาจจะยอมรับเงินหยวนของจีน ในฐานะสกุลเงินที่ประเทศต่างๆ ใช้ชำระหนี้ที่ประเทศต่างๆติดค้างกับไอเอ็มเอฟได้

"จูเลีย โคแซค" โฆษกของไอเอ็มเอฟ ยืนยันว่า อาร์เจนตินาได้ชำระหนี้บางส่วน เทียบเท่ากับ 1,100 ล้านดอลลาร์ จากทั้งหมด 27,000 ล้านดอลลาร์ ที่ครบกำหนดเมื่อเดือนที่แล้ว แก่ไอเอ็มเอฟ ด้วยสกุลเงินหยวนของจีน

"อย่างที่เราเคยเน้นย้ำในอดีตที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาร์เจนตินายังคงดำเนินการเช่นนั้นอยู่ในปัจจุบัน ในแง่ของภาระผูกพันทางการเงินของพวกเขาที่มีต่อไอเอ็มเอฟ หยวนเป็น 1 ใน 5 สกุลเงินตราที่สามารถใช้ได้โดยเสรี ที่รัฐสมาชิกสามารถ หรือเคยใช้ชำระหนี้กับไอเอ็มเอฟ" โคแซคกล่าว