จีน - รัสเซีย ร่วมทุนตั้งโรงงานลิเทียมในโบลิเวีย 1,400 ล้านดอลลาร์

จีน - รัสเซีย ร่วมทุนตั้งโรงงานลิเทียมในโบลิเวีย 1,400 ล้านดอลลาร์

จีน และรัสเซีย ร่วมทุนสร้างโรงงานลิเทียม ที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าในโบลิเวีย 2 แห่ง มูลค่าราว 1,400 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเอเอฟพี อ้างอิงถ้อยแถลงรัฐบาลโบลิเวียประกาศว่า จีนและรัสเซียเตรียมร่วมลงทุนโครงการลิเทียมร่วมกันมูลค่า 1,400 ล้านดอลลาร์ในโบลิเวีย ประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้ที่มีแหล่งแร่โลหะสำคัญ เพื่อใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า

“หลุยส์ อาร์เซ่” ประธานาธิบดี โบลิเวีย แถลงว่าบริษัท Citic Guoan ของจีน และUranium One Group ของรัสเซีย บวกกับการมีส่วนร่วมทางภาครัฐที่แข็งแกร่ง จะร่วมโครงการกับบริษัท Yacimientos de Litio Bolivianos (วายแอลบี) ตั้งโรงงานลิเทียมคาร์บอเนต 2 แห่งในโบลิเวีย

โดยบริษัท Uranium One Group จะลงทุนตั้งโรงงานในพื้นที่ทะเลเกลือ Pastos Grandes มูลค่า 578 ล้านดอลลาร์ ส่วนบริษัท

Citic Guoan ลงทุน 857 ล้านดอลลาร์ ตั้งโรงงานแห่งที่ 2 ทางตอนเหนือของทะเลเกลืออูยูนี ซึ่งทั้งสองพื้นที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเทือกเขาแอนดีส เมืองโปโซตี ประเทศโบลิเวีย

กระทรวงไฮโดรคาร์บอน และพลังงาน กล่าวในแถลงการณ์ว่า แต่ละโรงงานจะมีกำลังผลิตสูงถึง 25,000 เมตริกตันต่อปี และการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวจะเริ่มในอีก 3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ โบลิเวีย ได้รับการรับรองว่ามีแหล่งแร่ลิเทียมในทะเลเกลืออูยูนีมากถึง 21 ล้านตัน และรับประกันว่าเป็นแหล่งลิเทียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แม้โบลิเวียมีแหล่งทรัพยากรมาก แต่โบลิเวียใช้ประโยชน์จากแร่ลิเทียมได้ยากลำบาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาทางภูมิศาสตร์ ความขัดแย้งทางการเมือง และการขาดความรู้ทางเทคนิค

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์