ราคาวัตถุดิบผลิตชิปพุ่ง หลังจีนประกาศควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียม

ราคาวัตถุดิบผลิตชิปพุ่ง หลังจีนประกาศควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียม

โลหะกัลเลียม (Gallium) ราคาพุ่งทะยานขึ้น หลังจากจีนประกาศว่าจะเริ่มให้บริษัทต่าง ๆ ดำเนินการขอใบอนุญาตจากรัฐบาลจีน หากต้องการส่งออกกัลเลียมและวัตถุดิบในการผลิตชิปชนิดอื่น ๆ ตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นไป ซึ่งมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างมาก

ทั้งนี้ อาร์กัส มีเดีย บริษัทสื่อจากอังกฤษระบุว่า ราคากัลเลียมในตลาดสหรัฐและยุโรปแตะ 332.50 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 ก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 18% จากช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จีนจะประกาศมาตรการจำกัดการส่งออกโลหะสำคัญดังกล่าวในวันจันทร์ที่ 3 ก.ค.

กรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า จีนผลิตกัลเลียม 540 ตันต่อปี หรือคิดเป็นสัดส่วน 98% ของอุปทานโลก โดยกัลเลียมถูกใช้ในไดโอดเปล่งแสงสีฟ้า (Blue Light-Emitting Diode) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ชนะรางวัลโนเบล
 

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า กัลเลียมถูกมองว่าเป็นวัตถุดิบสำคัญในอุปกรณ์ชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าและระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ เนื่องจากกัลเลียมใช้พลังงานน้อยกว่าซิลิคอนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน แต่อุปทานที่ลดน้อยลงจะทำให้ต้นทุนการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์สูงขึ้นและขัดขวางการพัฒนาชิปรุ่นใหม่

"เราเผชิญการตรวจสอบอย่างเข้มงวด เราไม่อาจจัดส่งสินค้าได้อย่างฉับไว เนื่องจากมีสินค้าคงคลังที่จีนไม่มากนักและผู้ใช้งานขั้นปลายเริ่มเห็นแล้วว่าราคากัลเลียมเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในบางกรณี" ตัวแทนจากวิง (Wing) บริษัททำข้อตกลงการค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับชิปเซมิคอนดักเตอร์ในญี่ปุ่น ระบุ

"ตลาดกัลเลียมอาจได้รับผลกระทบมากขึ้น หากกลุ่มผู้ส่งออกมีปัญหาเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตในเดือนส.ค.เป็นต้นไป" นายทาคายูกิ ฮมมะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทซูมิโตโมะ คอร์ประบุ