ไต้หวันสั่งยกเลิกเที่ยวบิน ปิดทำการธุรกิจ-โรงเรียน รับมือไต้ฝุ่น ‘ทกซูรี’

ไต้หวันสั่งยกเลิกเที่ยวบิน ปิดทำการธุรกิจ-โรงเรียน รับมือไต้ฝุ่น ‘ทกซูรี’

บรรดาธุรกิจและโรงเรียนในภาคใต้ของไต้หวัน ปิดทำการในวันนี้ (27 ก.ค.) ขณะที่สายการบินต่าง ๆ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศหลายร้อยเที่ยว ท่ามกลางคำเตือนเกี่ยวกับภาวะดินถล่มและน้ำท่วม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น "พายุไต้ฝุ่นทกซูรี"ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันจัดให้เป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 2 กำลังเคลื่อนตัวผ่านช่องแคบไต้หวันทางตอนใต้ด้วยความเร็วลมสูงสุด 191 กม. (118 ไมล์) ต่อชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ "ไต้ฝุ่นทกซูรี"ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น แต่ได้สูญเสียกำลังบางส่วนไปหลังจากพัดถล่มทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อวันพุธ (26 ก.ค.) ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ริมฝั่งแม่น้ำ และผู้คนหลายพันคนไม่มีไฟฟ้าใช้

 หน่วยงานด้านภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์รายงานว่า พบผู้เสียชีวิต 5 รายจากผลกระทบของพายุไต้ฝุ่นทกซูรี

 กรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันออกคำเตือนเกี่ยวกับกระแสลมแรงและฝนตกหนักในวันนี้สำหรับพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ รวมถึงเมืองท่าหลักอย่างเกาสง ซึ่งธุรกิจและโรงเรียนต่าง ๆ ได้ปิดทำการ พร้อมออกคำเตือนภาวะดินถล่ม

นอกจากนี้ เที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดถูกระงับ ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศบางส่วนถูกยกเลิก ส่วนบริการรถไฟที่เชื่อมระหว่างภาคใต้และภาคตะวันออกของประเทศก็ปิดทำการด้วยเช่นกัน

ประชาชนกว่า 4,000 คนถูกอพยพตามมาตรการป้องกันไว้ก่อน โดยส่วนใหญ่อาศัยอยู่บริเวณภูเขาทางตอนใต้และตะวันออกของไต้หวัน ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนเกือบ 0.7 เมตรในบางพื้นที่ และคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกสูงถึง 1 เมตรด้วย

ทั้งนี้ พายุทกซูรีส่งผลให้ไฟฟ้าดับในกว่า 15,700 ครัวเรือนทั่วไต้หวัน แต่หลังจากนั้นส่วนใหญ่ก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว