ชาวต่างชาติในญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ สวนทางประชากรญี่ปุ่นลด

ชาวต่างชาติในญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ สวนทางประชากรญี่ปุ่นลด

ในขณะที่จำนวนประชากรญี่ปุ่นลดลงอย่างรวดเร็ว แต่พลเมืองต่างชาติที่อาศัยในญี่ปุ่น กลับเพิ่มขึ้นเกือบ 3 ล้านคนเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างอิงข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่น เผยว่า จำนวนประชากรญี่ปุ่นลดลงอย่างรวดเร็ว แต่พลเมืองต่างชาติกลับเพิ่มขึ้นเกือบ 3 ล้านคนเป็นประวัติการณ์

ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ณ วันที่ 1 ม.ค.2566 ที่เผยแพร่โดยกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร ระบุว่า จำนวนประชากรญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 14 ติดต่อกัน โดยในปี 2565 ประชากรลดลงราว 800,000 คน สู่ระดับประชากร 122.42 ล้านคน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ประชากรญี่ปุ่นลดลงทั้ง 47 จังหวัดของประเทศ

ขณะที่จำนวนประชากรต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 10.7% สู่ระดับ 2.99 ล้านคน ถือว่าเพิ่มขึ้นสูงที่สุดเมื่อเทียบแบบปีต่อปี นับตั้งแต่กระทรวงเริ่มติดตามข้อมูลเมื่อ 10 ปีก่อน

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า สังคมญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมสูงอายุทั่วประเทศ และบ่งชี้ว่า ชาวต่างชาติเข้ามามีบทบาทในการชดเชยจำนวนประชากรญี่ปุ่นที่ลดลงมากขึ้น

ทั้งนี้ ประชากรญี่ปุ่นลดลงทุกๆ ปี ตั้งแต่ถึงระดับสูงสุดในปี 2551 เนื่องจากอัตราการเกิดต่ำ และอัตราการเกิดแตะระดับต่ำสุดเมื่อปีก่อน

รัฐบาลญี่ปุ่นจึงตั้งเป้าแก้ไขปัญหาด้วยการออกนโยบายที่หลากหลาย รวมถึงการจ้างงานผู้หญิงเพิ่ม

ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรี เล็งเพิ่มอัตราการเกิด ด้วยการยกประเด็นนี้ให้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ แม้รัฐบาลมีระดับหนี้สาธารณะสูงมาก แต่ยังมีแผนจัดสรรงบ 3.5 ล้านล้านเยนต่อปี เพื่อออกมาตรการดูแลเด็ก และสนับสนุนพ่อแม่ที่มีบุตร

ด้านกลุ่มคลังสมองของรัฐบาล เตือนว่า ญี่ปุ่นต้องมีแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้น 4 เท่า ภายในปี 2583 เพื่อบรรลุคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจให้ได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์