จับตา ‘จีน’ ประชุมโปลิตบูโร เสริมแรงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

จับตา ‘จีน’ ประชุมโปลิตบูโร เสริมแรงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้นำจีนให้คำมั่นจะเพิ่มนโยบายสนับสนุนทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางการฟื้นตัวหลังโควิด-19 ที่ซับซ้อน โดยมุ่งไปที่กระตุ้นอุปสงค์ในประเทศและมาตรการเพิ่มเติม

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประชุมโปลิตบูโรที่ปกติจัดขึ้นในเดือน ก.ค. คาดการณ์ว่า อาจจัดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของสัปดาห์นี้ หรือในสัปดาห์หน้า เป็นต้นเดือน ส.ค.  ท่ามกลางนักลงทุนต่างพากันจับตาอย่างใกล้ชิดว่า คณะผู้นำจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนครั้งใหญ่หรือไม่

“ปัจจุบัน เศรษฐกิจจีน เผชิญความยากลำบากและความท้าทายใหม่ๆ ส่วนใหญ่มาจากอุปสงค์ภายในประเทศ การดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจบางแห่งมีความเสี่ยงก่อความสูญเสียทางธุรกิจ ตลอดจนสภาพแวดล้อมภายนอกที่มีความซับซ้อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า  จีน ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกกำลังเติบโตแบบไม่แข็งแกร็งในไตรมาสสอง เนื่องจากอุปสงค์ลดลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งได้เพิ่มแรงกดดันต่อ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และคณะบริหาร ในฐานะผู้กำหนดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อรองรับการฟื้นตัวหลังสถานการณ์โรคระบาดใหญ่ 

“จีนจะใช้การปรับเปลี่ยนนโยบายระดับมหภาค และปรับวงจรการดำเนินงานทางเศรษฐกิจให้รัดกุมและรอบคอบขึ้น รวมทั้งนโยบายเศรษฐกิจการคลังเชิงรุก” รอยเตอร์อ้างโปลิตบูโร

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างโปลิตบูโร หน่วยงานที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า จีนจะยกระดับนโยบายเศรษฐกิจ มุ่งไปที่การขยายอุปสงค์ภายในประเทศ เพิ่มความเชื่อมั่น และป้องกันความเสี่ยง

“จีนจะพยายามบรรลุเป้าหมายการพัฒนาประจำปี” สำนักข่าวซินหัวอ้างคำพูดของประธานาธิบดีสี 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ต่างชาติมองว่า แม้จีนจะบรรลุเป้าหมายการเติบโตเล็กน้อยในปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 5% แต่ก็มีความเสี่ยงจะพลาดเป้าหมายเป็นปีที่สองติดต่อกัน  โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ชี้ว่า ผู้กำหนดนโยบายไม่น่าจะออกมาตรการกระตุ้นเชิงรุกใดๆ เนื่องจากกังวลภาระหนี้เพิ่มขึ้น