The 1975 ยกเลิกคอนเสิร์ตอินโดนีเซีย-ไต้หวัน

The 1975 ยกเลิกคอนเสิร์ตอินโดนีเซีย-ไต้หวัน

The 1975วงร็อกอินดี้สัญชาติอังกฤษ ยกเลิกคอนเสิร์ตวันนี้ที่กรุงจาการ์ตา หลังนักร้องนำจูบมือเบสบนเวทีมาเลเซียพร้อมวิจารณ์กฎหมายต่อต้าน LGBTQ จนทางการมาเลเซียต้องยกเลิกเทศกาลดนตรี

ตามที่ แมตต์ ฮีลีย์ นักร้องนำ The 1975 วิจารณ์กฎหมายต่อต้าน LGBTQ ของมาเลเซีย แถมโชว์จูบกับรอสส์ แมคโดนัลด์ มือเบส กลางเวทีคอนเสิร์ต Good Vibes ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) ส่งผลให้การแสดงของวงถูกหั่นและทางการมาเลเซียยกเลิกเทศกาลดนตรีเมื่อวันเสาร์ (22 ก.ค.) 

ล่าสุด The 1975 แถลงว่า วงยกเลิกการแสดงงาน We The Fest ในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันนี้ (23 ก.ค.) และที่ไต้หวันในวันอังคาร (25 ก.ค.)

อินสตาแกรม We The Fest เผยแพร่แถลงการณ์ของวง ระบุ “The 1975 เสียใจที่จะประกาศให้ทราบว่า การแสดงของพวกเขาที่จะมีในจาการ์ตาและไทเปไม่มีอีกต่อไป วงไม่เคยอยากยกเลิกการแสดงเลยแม้แต่น้อย มีแต่ตั้งตาคอยแสดงให้แฟนเพลงในจาการ์ตาและไทเปได้ดู แต่น่าเสียดาย เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะแสดงตามแผน”

ด้านรัฐบาลอินโดนีเซียและผู้จัดงานยังไม่แสดงความเห็นต่อกรณีนี้

โปรแกรมถัดไปหลังจากนี้ The 1975 มีกำหนดแสดงในเทศกาล Lollapalooza ต้นเดือนส.ค.ที่สหรัฐ

ทั้งนี้ กฎหมาย LGBTQ ของอินโดนีเซียเข้มงวดน้อยกว่าเพื่อนบ้านหลายประเทศ อาทิ มาเลเซีย ที่ถือว่ารักเพศเดียวกันเป็นอาชญากรรม แต่ช่วงไม่กี่ปีหลังหลายงานในมาเลเซียที่ชาวมุสลิมเป็นประชาชนส่วนใหญ่ต้องถูกยกเลิก