อินเดีย’ ปฏิเสธทุนตั้งโรงงาน 1,000 ล้านดอลลาร์ของ ‘BYD’

อินเดีย’ ปฏิเสธทุนตั้งโรงงาน 1,000 ล้านดอลลาร์ของ ‘BYD’

อินเดีย ปฏิเสธข้อเสนอลงทุนตั้งโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า 1,000 ล้านดอลลาร์ของ ‘BYD’ ดับฝันบริษัทรถยนต์จีนที่ต้องการขยายการผลิตในต่างประเทศ รัฐบาลอินเดียอ้าง กังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของทุนจีน

สำนักข่าวอีโคโนมิก ไทม์สรายงาน (22 ก.ค.) ว่า อินเดียปฏิเสธขอเสนอจาก ‘บีวายดี โค’ บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ที่ต้องการลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ 1,000 ล้านดอลลาร์ ร่วมกับพาร์ทเนอร์ Megha Engineering and Infrastructure Ltd ในเมืองไฮเดอราบัด

ด้านกระทรวงพาณิชย์ และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและการค้าภายในของอินเดีย (DPIIT) ได้ขอความเห็นจากหน่วยงานอื่นๆ เกี่ยวกับข้อเสนอลงทุนของ ‘BYD’ แล้ว และมีรายงานคำพูดจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย เกี่ยวกับการลงทุนของบีวายดีว่า “ระหว่างที่หลายหน่วยงานพิจารณา เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของจีนในอินเดีย”

ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์อ้างอิงแหล่งข่าววงในรายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่า บีวายดี และบริษัท Megha Engineering and Infrastructures ในไฮเดอราบัด ยื่นข้อเสนอขอลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ในอินเดีย โดยมีแผนระยะยาว คือ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า บีวายดีทุกรุ่นในอินเดีย ตั้งแต่รุ่น hatchback ไปจนถึงรุ่นลักซ์ชัวรี