'บีวายดี' เล็งลงทุนโรงงานผลิตรถยนต์ในอินเดีย 1,000 ล้านดอลล์ แข่งเทสลา

'บีวายดี' เล็งลงทุนโรงงานผลิตรถยนต์ในอินเดีย 1,000 ล้านดอลล์ แข่งเทสลา

แหล่งข่าวรอยเตอร์ เผยว่า บีวายดี และพาร์ตเนอร์อินเดีย ยื่นข้อเสนอขอลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ กับอินเดีย เป็นอีกก้าวสำคัญที่บีวายดีต้องการแข่งขันกับเทสลา

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงแหล่งข่าววงใน 3 คน เผยว่า บีวายดี โค เสนอลงทุนสร้างโรงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในอินเดียกับบริษัทพาร์ตเนอร์ในท้องถิ่น

บีวายดีและบริษัท Megha Engineering and Infrastructures ในไฮเดอราบัด ได้ยื่นข้อเสนอร่วมทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ต่อหน่วยการกำกับดูแลของอินเดีย ซึ่งแผนระยะยาวคือ การผลิตรถยนต์อีวีบีวายดีทุกรุ่นในอินเดีย ตั้งแต่รุ่น hatchback ไปจนถึงรุ่นลักซ์ชัวรี

ข้อเสนอลงทุนดังกล่าว มีทั้งแผนติดตั้งสถานีชาร์จในอินเดีย และสร้างศูนย์วิจัย และพัฒนา รวมถึงศูนย์ฝึกด้วย

ก่อนหน้านี้บีวายดีเคยประกาศแผนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในอินเดีย แต่สำหรับข่าวนี้ บีวายดี และกระทรวงพาณิชย์ และอุตสาหกรรมหนักของอินเดีย ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ

การผลักดันการลงทุนในอินเดีย เป็นส่วนหนึ่งของการขยายกิจการไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว เพื่อท้าทายเทสลา บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายนำโด่ง แต่ถ้าข้อเสนอลงทุนในอินเดียได้รับการอนุมัติ บีวายดีจะกลายเป็นบริษัทที่ขยายธุรกิจเข้าตลาดยานยนต์ทั่วโลก ยกเว้นสหรัฐ

ทั้งนี้ บีวายดีลงทุนในอินเดียแล้ว 200 ล้านดอลลาร์ และบริษัทจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเอสยูวี Atto 3 และ e6 รวมถึงเปิดสำนักงานในอินเดีย และมีแผนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าซีดานหรู Seal ในปีนี้

 

 

 

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์