รัฐมณีปุระเดือด! ชนสองเผ่าอินเดียตอบโต้กันหนัก ชนวนเหตุข่มขืน-ทำร้ายสตรี

รัฐมณีปุระเดือด! ชนสองเผ่าอินเดียตอบโต้กันหนัก ชนวนเหตุข่มขืน-ทำร้ายสตรี

ความรุนแรงระหว่างชนต่างเผ่าในรัฐมณีปุระของอินเดียยังไม่บรรเทา เมื่อฝูงชนชาวกูกิที่โกรธแค้น จุดไฟเผาบ้านชายชาวเมเตที่เป็นตัวการนำผู้หญิงชาวโกกิเปลือยการประจาน ขณะที่ชาวเมเตก็ตัดศีรษะชายชาวกูกิเสียบประจานเป็นการตอบโต้

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ประณามการกระทำของกลุ่มชายฉกรรจ์ชาวเมเต ที่จับผู้หญิงชาวกูกิ 2 คน เดินเปลือยกายแห่ประจานไปบนถนนในรัฐมณีปุระ ก่อนลากหญิงคนหนึ่งไปรุมข่มขืน โดยระบุว่า เป็นความอับอายของอินเดียและจะไม่ละเว้นผู้กระทำผิด 

สถานการณ์ล่าสุดในรัฐมณีปุระที่มีประชากร 3.7 ล้านคน ยังคงรุนแรง เมื่อมีการแชร์คลิปในโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นบ้านของผู้ต้องหาคนสำคัญ ที่ถูกจับเมื่อวันที่ 20 ก.ค. ถูกขว้างปาด้วยก้อนหินและเผาโดยฝูงชนที่โกรธแค้น กับคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นชายชาวกูกิถูกตัดศีรษะเสียบประจาน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า หญิงชาวกูกิ 2 คน ที่ตกเป็นเหยื่อม็อบมีวัยราว 20 ปี และ 60 ปี ตอนนี้ ทั้งคู่ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยอยู่ที่ค่ายลี้ภัย หลังเผชิญเหตุการณ์ที่โหดร้ายตั้งแต่เดือนพ.ค. โดยหนึ่งในสองคนเล่าว่า กลุ่มผู้ชายชาวเมเตบังคับให้พวกเธอถอดเสื้อผ้า โดยขู่ว่าจะฆ่าถ้าไม่ทำตาม พวกเธอถูกล่วงเกินไปตลอดทางที่ถูกพาเดินไปบนถนน 

เหยื่อเล่าด้วยว่า พ่อกับพี่ชายของเธอพยายามปกป้อง แต่ถูกม็อบรุมใช้กระบองทุบจนเสียชีวิต โศกนาฎกรรมครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความรุนแรง ที่ใกล้จะเป็นสงครามกลางเมืองระหว่างชาวเมเต ที่เป็นประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดูกับชาวกูกิที่เป็นคริสเตียน ที่เริ่มเมื่อเดือนพ.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 130 คน 

นอกจากในรัฐมณีปุระแล้ว ยังมีการประท้วงต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีในหลายพื้นที่ของประเทศ และกลุ่มสิทธิสตรีหลายกลุ่มได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการสืบสวน และตั้งคำถามเกี่ยวกับสวัสดิภาพและความปลอดภัยของผู้หญิง