‘ยูเครน’ เชียร์ ‘นมดานอน - เบียร์คาร์ลสเบิร์ก’ ย้ายฐานผลิตรัสเซีย มาตนเอง

‘ยูเครน’ เชียร์ ‘นมดานอน - เบียร์คาร์ลสเบิร์ก’ ย้ายฐานผลิตรัสเซีย มาตนเอง

‘ยูเครน’ เรียกร้องให้ดานอน และคาร์ลสเบิร์ก สองบริษัทระดับโลกถอนตัวออกจากรัสเซียและย้ายไปประเทศตนเอง ขณะที่รัฐบาลรัสเซียเดินหน้าไล่ยึดทรัพย์สินบริษัทต่างชาติ

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทต่างชาติประมาณ 1,000 แห่งเริ่มค่อยถอนธุรกิจออกจากรัสเซียหลังเข้ารุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. 2565 ขณะที่บริษัทหลายแห่งยังไม่สามารถขายทรัพย์สินตนเองในรัสเซียได้สำเร็จ

นายเซอร์เกย์ ทีฟโคช ซีอีโอสำนักงานการลงทุนของยูเครน ซึ่งมีหน้าที่ดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติกล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า เราอยากให้บริษัทเหล่านี้หยุดแผนดำเนินธุรกิจในรัสเซีย และย้ายมายังยูเครน ซึ่งตอนนี้มีบริษัทระดับ 200 แห่งหยุดการลงทุนในรัสเซียแล้ว และเรากำลังติดต่อพวกเขาให้พิจารณาสร้างโรงงานในยูเครนแทน 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียได้ลงนามกฎหมายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 ก.ค.) เพื่อยึดทรัพย์บริษัทในเครือดานอน ผู้ผลิตนมและอาหารของฝรั่งเศส และบริษัทผลิตเบียร์คาร์ลสเบิร์กของเดนมาร์ก 

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นการเปิดให้รัสเซียดำเนินการยึดทรัพย์สินบริษัทของชาติตะวันตกได้ตามกฎหมายครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ายึดฟอร์ทัม บริษัทพลังงานของฟินแลนด์และยูนิเปอร์ของเยอรมนีในเดือนเม.ย. โดยที่ก่อนหน้านี้เครมลินประกาศกร้าวจะตอบโต้การคว่ำบาตร ด้วยการยึดทรัพย์สินบริษัทของชาติตะวันตก 

อย่างไรก็ตาม มีบริษัทมากกว่า 1,000 แห่งได้ประกาศว่าจะสมัครใจปรับลดการทำธุรกิจในรัสเซียลงกว่าเกณฑ์การคว่ำบาตรของชาติตะวันตก แต่บางบริษัทยังคงดำเนินธุรกิจต่อไปเป็นปกติ