ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมใหญ่เกาหลีใต้เพิ่มเป็น 39ราย

ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมใหญ่เกาหลีใต้เพิ่มเป็น 39ราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าค้นหาเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมอุโมงค์ทางลอดในเมืองชองจู หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน โดยพบผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจากภาวะน้ำท่วมและดินถล่มแล้วจำนวน 39 ราย ขณะที่หลายพันคนต้องอพยพหนีน้ำ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ในอุโมงค์ทางลอด ในเมืองชองจู (Cheongju) ซึ่งอยู่ในภาคกลางของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอีก ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตอัปเดตล่าสุดจากเหตุการณ์น้ำท่วมอุโมงค์ดังกล่าว เพิ่มขึ้นเป็น 13 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตโดยรวมจากสถานการณ์ ฝนตกหนัก ต่อเนื่องหลายวันจนทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มครั้งนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 39 ราย

ทางการเกาหลีใต้รายงานว่า มีรถยนต์อย่างน้อย 15 คัน รวมถึงรถโดยสาร 1 คัน ติดอยู่ในอุโมงค์ทางลอดในเมืองชองจู แต่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาจากอุโมงค์ได้ 9 คนเมื่อวันเสาร์ (15 ก.ค.)

นายโซ จอง-อิล หัวหน้าสถานีดับเพลิงทางตะวันตกของเมืองชองจู เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทั้งหมดยังคงเดินหน้าค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ในอุโมงค์ทางลอดที่ถูกน้ำท่วมดังกล่าวต่อไป

ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมใหญ่เกาหลีใต้เพิ่มเป็น 39ราย

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของผู้สูญเสียระบุว่า โศกนาฏกรรมในอุโมงค์ทางลอดใต้ดินดังกล่าวอาจจะป้องกันได้หากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรับมือกับสถานการณ์ได้รวดเร็วกว่านี้ โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีการออกคำเตือนเกี่ยวกับระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างน่าวิตกเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะเกิดน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว

พื้นที่ประสบภัยที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากยังได้แก่เมืองที่ตั้งอยู่เชิงภูเขาในภูมิภาค Gyeongsang ทางภาคเหนือของเกาหลีใต้ซึ่งเกิดดินถล่มลงมายังหมู่บ้านเชิงเขา

ภาวะฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ นอกจากจะทำให้ผู้คนจำนวนหลายพันคนต้องอพยพหนีภัย หรือใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสภาพที่ไม่มีไฟฟ้าใช้แล้ว ยังทำให้เกิดเหตุดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ด้วย

ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมใหญ่เกาหลีใต้เพิ่มเป็น 39ราย

ประธานาธิบดียูน ซุก ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเยือนยุโรป ได้เรียกประชุมผ่านระบบวิดีโอคอลล์กับทีมรับมือวิกฤต และออกคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีฮัน ดัก-ซู ระดมสรรพกำลังเพื่อรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้และป้องกันไม่ให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งสูง ซึ่งรวมถึงการระดมเจ้าหน้าที่ทหารเข้าร่วมปฏิบัติการกู้ภัย พร้อมๆ กับสั่งให้กรมอุตุนิยมวิทยาเร่งรายงานพยากรณ์อากาศอย่างรวดเร็วด้วย

 ส่วนบริษัทโคเรล (Korail) ผู้ให้บริการการรถไฟแห่งชาติเกาหลีใต้ ระงับการให้บริการรถไฟแบบทั่วไปทั้งหมด และรถไฟความเร็วสูงบางขบวนเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติครั้งนี้

 ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ รายงานว่า พื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ของประเทศน่าจะประสบภาวะฝนตกหนักด้วยปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นอีก 300 มิลลิเมตรภายในวันอังคารนี้ (18 ก.ค.)

ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมใหญ่เกาหลีใต้เพิ่มเป็น 39ราย