‘อีลอน มัสก์’ เผย ‘ทวิตเตอร์’ รายได้โฆษณาตก 50%

‘อีลอน มัสก์’ เผย ‘ทวิตเตอร์’ รายได้โฆษณาตก 50%

กระแสเงินสดของทวิตเตอร์ไม่สู้ดีนัก ต่ำกว่าคาดไว้เมื่อเดือน มี.ค. ที่ควรจะกลับสู่ระดับปกติและเป็นบวกในเดือน มิ.ย. เหตุรายได้โฆษณาลดลงเกือบ 50% และภาระหนี้จำนวนมากของทวิตเตอร์

"อีลอน มัสก์" เจ้าของทวิตเตอร์ ทวีตข้อความในวันเสาร์ (15ก.ค.)ว่า เราจำเป็นต้องมีกระแสเงินสดเป็นบวกก่อน จึงจะพิจารณาลงทุนเพิ่ม 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นี่เป็นสัญญาณล่าสุดจากมัสก์ว่า มาตรการลดค่าใช้จ่ายเชิงรุกที่ดำเนินการ นับตั้งแต่มัสก์เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์เมื่อเดือน ต.ค. ยังไม่เพียงพอจะทำให้กระแสเงินสดเป็นบวก ขณะที่รายได้จากโฆษณาอาจยังไม่ฟื้นในเร็วๆนี้ 

หลังเลิกจ้างพนักงานหลายพันคนและลดค่าบริการคลาวด์ มัสก์กล่าวว่าบริษัทจะยังลดค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่หนี้ลงเหนือ 1.5 พันล้านดอลลาร์ จากที่คาดการณ์ไว้ 4.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังต้องเจอปัญหาดอกเบี้ยประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งเป็นผลจากภาระหนี้สิน และโฆษณาในทวิตเตอร์ลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมแล้วประมาณ 50% 

มัสก์กล่าวว่า ทวิตเตอร์กำลังจะมีรายได้ 3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ลดลงจาก 5.1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564  

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้ง ลินดา ยัคคาริโน อดีตหัวหน้าฝ่ายโฆษณษา NBC Universal ในตำแหน่งซีอีโอทวิตเตอร์ นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณว่า การขายโฆษณาเป็นสิ่งสำคัญต่อทวิตเตอร์ โดยยัคคาริโนกล่าวกับนักลงทุนหลังรับตำแหน่งเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า มีแผนการให้ทวิตเตอร์เน้นคลิปวิดีโอมากขึ้น และสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ โดยระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจากับผู้นำด้านความบันเทิง รวมถึงบริการชำระทางการเงิน และสื่อต่างๆ