ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เยือนยูเครน เตรียมพบ ประธานาธิบดีเซเลนสกี

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เยือนยูเครน เตรียมพบ ประธานาธิบดีเซเลนสกี

สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลง ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล อยู่ระหว่างเยือนยูเครน เพื่อหารือกับ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน หลังร่วมประชุมผู้นำนาโตที่ลิทัวเนียและเยือนโปแลนด์ในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยุน ซ็อกยอล ก็ไป เยือนยูเครน แบบไม่เป็นข่าวล่วงหน้า เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับยูเครน และหาหนทางสนับสนุนการต่อสู้ต้านการรุกรานของรัสเซีย

 

สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า นายยุน ซ็อกยอล ได้ไปเยือนจุดสังหารหมู่ในเมืองบูชาใกล้กรุงเคียฟ จากนั้นไปเยือนเออร์พิน ย่านอยู่อาศัยที่ถูกโจมตีขนานใหญ่ และจะพบกับ ประธานาธิบดีเซเลนสกี หลังจากนั้น

ขณะนี้ เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐและประเทศดาวรุ่งด้านการส่งออกอาวุธ กำลังถูกกดดันรอบใหม่ให้จัดหาอาวุธให้ยูเครน ขณะที่รัฐบาลนายยุนอยากช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการเงินมากกว่า ด้วยระแวดระวังอิทธิพลของรัสเซียที่มีต่อเกาหลีเหนือ

นายยุนกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลของเขากำลังเตรียมการส่งอุปกรณ์เก็บกู้ระเบิดและรถพยาบาลไปให้ตามคำขอของยูเครน และจะเข้าร่วมกองทุนเพื่อยูเครนของนาโต

นายปาเชโก ปาร์โด ประธานภาคเกาหลีที่วิทยาลัยการปกครองบรัสเซลส์ กล่าวว่า แม้การเยือนของนายยุนไม่ได้เหนือความคาดหมายเสียทีเดียว แต่ก็ “สำคัญมาก” เนื่องจากมีผู้นำเอเชียเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่เคยมายูเครน ส่วนมาแล้วจะเปลี่ยนนโยบายหรือไม่ต้องดูกันต่อไป อย่างไรก็ตามทริปนี้ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลเคียฟเห็นชอบกับความช่วยเหลือของรัฐบาลโซลส่งมาให้จนถึงขณะนี้