ยูเครนสัญญาใช้ระเบิดลูกปรายอย่างจำกัด หลังรับมอบจากสหรัฐ

ยูเครนสัญญาใช้ระเบิดลูกปรายอย่างจำกัด หลังรับมอบจากสหรัฐ

ระเบิดลูกปราย ที่เป็นอาวุธต้องห้ามในกว่า 100 ประเทศ ถูกส่งจากสหรัฐฯ ถึงยูเครนแล้ว และกองทัพยูเครนสัญญาใช้อย่างจำกัดเพื่อขับไล่กองทหารฝ่ายศัตรูเท่านั้น

นายทหารยูเครนและกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันว่า คลัสเตอร์บอมบ์ หรือ ระเบิดลูกปราย อยู่ในยูเครนแล้ว หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า จะจัดหาให้กับยูเครน

พลจัตวาโอเลกซานเดอร์ ทาร์นาฟสกี ผู้บัญชาการของหน่วยปฏิบัติการ ที่ควบคุมพื้นที่ในแนวรบภาคใต้ ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นที่ยูเครนในวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.)ว่า ยูเครนได้รับระเบิดลูกปรายแล้ว แต่ยังไม่ใช่ และเชื่อว่า อาวุธชนิดนี้จะช่วยเปลี่ยนสถานการณ์สู้รบได้อย่างมาก    

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันในเดียวกันว่า ระเบิดลูกปรายอยู่ในยูเครนแล้ว และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม เปิดเผยด้วยว่า ยูเครนได้ให้คำมั่นเป็นลายลักษณ์อักษร ที่ให้ความมั่นใจว่า ระเบิดลูกปรายเหล่านั้นจะไม่ถูกนำไปใช้ในพื้นที่ที่มีประชากรอาศัย รวมทั้งบันทึกว่าใช้อาวุธในพื้นที่ใด และจะให้ความสำคัญอันดับแรกในการเก็บกู้เศษซากและระเบิดในพื้นที่เหล่านั้น 

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวในวันเดียวกันว่า การจัดหาอาวุธใหม่ของชาติตะวันตกให้กับยูเครนไม่อาจเปลี่ยนสถานการณ์ในสนามรบ แต่จะยิ่งทำให้ความขัดแย้งรุนแรงยิ่งขึ้น รวมทั้งบอกว่า รถถังที่ชาติตะวันตกจัดหาให้ยูเครนจะเป็นเป้าหมายอันดับแรกที่กองทัพรัสเซียจะพุ่งเป้าทำลาย พร้อมกับย้ำคัดค้านไม่ให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) โดยบอกว่าคุกคามต่อความมั่นคงของรัสเซีย และไม่คิดว่า การเข้านาโตจะช่วยเพิ่มความมั่นคงให้ยูเครน

ด้านเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แสดงความโกรธเคืองกรณีที่ชาติตะวันตกเตรียมจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้ยูเครนด้วย โดยบอกว่า รัสเซียไม่อาจเพิกเฉยต่อศักยภาพของเครื่องบินที่สามารถติดตั้งระเบิดนิวเคลียร์ได้