‘ไบเดน’ สนับสนุน นักแสดงฮอลลีวูด ประท้วง

‘ไบเดน’ สนับสนุน นักแสดงฮอลลีวูด ประท้วง

โฆษกทำเนียบขาวแถลง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นอีกหนึ่งคนที่สนับสนุน สิทธิการประท้วง ของเหล่า นักแสดงฮอลลีวูด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงาน โรบิน แพทเทอร์สัน โฆษกทำเนียบขาว แถลงเมื่อวันศุกร์ (14 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น “ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เชื่อว่าคนทำงานทุกคน รวมถึงนักแสดงฮอลลีวูด สมควรได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ที่เป็นธรรม ประธานาธิบดีสนับสนุนสิทธิการประท้วงของแรงงาน และหวังว่าทุกฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ร่วมกันได้”

ก่อนหน้านี้ ไบเดน ผู้สนับสนุนการจัดระเบียบแรงงาน เคยสนับสนุนการประท้วงของสมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา (WGA) มาแล้วในเดือน พ.ค.

ถ้อยแถลงจากทำเนียบขาวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และสหพันธ์ศิลปินวิทยุโทรทัศน์แห่งอเมริกา หรือ แซก-แอฟตรา (Screen Actors Guild-American Federation of Television and Radio Artists : SAG-AFTRA : SAG-AFTRA) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของกลุ่มนักแสดงฮอลลีวูด นัดหยุดงานหลังเจรจากับสมาพันธ์ผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ (Alliance of Motion Picture and Television Producers:AMPTP) แล้วไม่เป็นผล

เหล่านักแสดงเริ่มหยุดงานตั้งแต่เช้าวันศุกร์ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งการนัดหยุดงานของนักเขียนบทและนักแสดงเป็นการชัตดาวน์ฮอลลีวูดไปโดยปริยาย ถือเป็นครั้งแรกที่มีการหยุดงานคู่ในอุตสาหกรรมบันเทิงนับตั้งแต่ปี1960

เหล่านักแสดงฮอลลีวูดต้องการให้ปรับปรุงค่าจ้าง เงื่อนไขการทำงาน ได้รับการดูแลสุขภาพ มีบำนาญ และสร้างหลักประกันว่าการผลิตงานภาพยนตร์และโทรทัศน์ในอนาคตจะไม่มีการใช้เอไอมาทดแทนนักแสดง รวมถึงเรียกร้องให้บริการสตรีมมิงมีความโปร่งใสมากขึ้นเรื่องยอดวิว เพื่อจ่ายค่าตอบแทนได้เท่าเทียมกับผลงานที่เผยแพร่บนทีวีพื้นฐาน

นักเขียนบทก็เรียกร้องในทำนองเดียวกัน ขอให้เพิ่มค่าตอบแทนและรายได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผลงานถูกนำไปเผยแพร่บนบริการสตรีมมิง  เรียกร้องให้มีกฎใหม่กำหนดให้รายการทีวีของสตูดิโอต้องมีนักเขียนบทเป็นทีมงานในช่วงเวลาหนึ่ง

สมาคมยังเรียกร้องค่าตอบแทนทั้งกระบวนการตั้งแต่ก่อนผลิต กระบวนการผลิต และหลังผลิต เพราะนักเขียนบทต้องเสนอร่างบทภาพยนตร์ใหม่ก่อนโดยไม่ได้ค่าตอบแทน ทั้งสองสหภาพต่างกังวลเรื่องการใช้เอไอมาเขียนบท

ด้านสตูดิโอและผู้บริหารไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของสหภาพ บ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอดิสนีย์ เผยกับซีเอ็นบีซีในสัปดาห์นี้เชื่อว่า ความคาดหวังของนักเขียนบทและนักแสดง “ไม่เข้ากับความเป็นจริง”

นอกจากไบเดนแล้ว สมาชิกสภาคองเกรสรัฐแคลิฟอร์เนียจากพรรคเดโมแครตสนับสนุนการประท้วงของทั้งสองกลุ่มด้วย ส.ว.อเล็กซ์ แพดิลลา,ส.ส. บาร์บารา ลี และ ส.ส. อดัม ชิฟ ออกแถลงการณ์ร่วม หลัง SAG-AFTRA ประกาศหยุดงานเรียกร้องค่าตอบแทนที่เป็นธรรม

เสียงสนับสนุนนักแสดงหยุดงานของไบเดน เกิดขึ้นในช่วงที่พนักงานยูพีเอสเตรียมประท้วง และพนักงานยานยนต์สหรัฐจะเจรจากับฟอร์ด, เจเนอรัลมอเตอร์ส และสเตลแลนทิส