WHO ชี้ “แอสปาร์แตม” อาจก่อมะเร็ง แนะรับประทานแต่น้อย

WHO ชี้ “แอสปาร์แตม” อาจก่อมะเร็ง แนะรับประทานแต่น้อย

สององค์กรสังกัดองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศในวันนี้ (14 ก.ค.) ว่า แอสปาร์แตม (Aspartame) เป็นสารให้ความหวานที่ “อาจก่อมะเร็ง” แต่จะยังคงปลอดภัยหากบริโภคในระดับได้กำหนดไว้

คำวินิจฉัยดังกล่าวมาจากคณะผู้เชี่ยวชาญของ WHO สองชุด โดยชุดหนึ่งค้นหาว่า มีหลักฐานใดบ้างซึ่งบ่งชี้ว่าสารดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะก่อให้เกิดอันตราย ขณะที่อีกชุดหนึ่งประเมินว่าสารดังกล่าวมีความเสี่ยงในชีวิตจริงมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ แอสปาร์แตมคือสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ถูกใช้มากที่สุดชนิดหนึ่งในโลก โดยใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมายตั้งแต่น้ำอัดลมปราศจากน้ำตาลของโคคา-โคลาไปจนถึงหมากฝรั่งมาร์ส เอ็กซ์ตรา (Mars’ Extra) และเครื่องดื่มชาและน้ำผลไม้ของแบรนด์ สแนปเปิล (Snapple)

ในการแถลงข่าวก่อนการประกาศดังกล่าว นายฟรานเชสโก้ บรังก้า หัวหน้าฝ่ายโภชนาการของ WHO พยายามช่วยผู้บริโภคให้เข้าใจประกาศที่ดูเหมือนจะขัดแย้งกันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่มองหาสารให้ความหวานเทียมเพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำตาล

ในการประกาศครั้งแรก สถาบันการวิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC) ระบุว่า แอสปาร์แตม (Aspartame) เป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง ซึ่งการจัดประเภทดังกล่าวหมายความว่า มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่บ่งชี้ว่าสารดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้

อย่างไรก็ตาม JECFA ซึ่งเป็นคณะผู้เชี่ยวชาญร่วมด้านวัตถุเจือปนในอาหารที่จัดตั้งขึ้นผ่านความร่วมมือกันระหว่างองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และ WHO นั้น ไม่ได้ระบุแต่อย่างใดว่า แอสปาร์แตมปริมาณเท่าใดที่สามารถบริโภคได้โดยปลอดภัย

หลังจากดำเนินการตรวจสอบอย่างครอบคลุมแล้ว JECFA ระบุในวันนี้ว่า ไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับอันตรายที่เกิดจากแอสปาร์แตม และยังคงแนะนำให้ประชาชนรักษาระดับการบริโภคแอสปาร์แตมให้ต่ำกว่า 40 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน