‘จีน’ เผยภารกิจสถานีวิจัยบนดวงจันทร์เพิ่ม คาดสำเร็จภายในปี 2030

‘จีน’ เผยภารกิจสถานีวิจัยบนดวงจันทร์เพิ่ม คาดสำเร็จภายในปี 2030

จีน ประเทศที่อยากเป็น No.2 ที่สามารถส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ เปิดเผยรายละเอียดใหม่ เกี่ยวกับภารกิจส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ และตั้งสถานีวิจัยบนดวงจันทร์ คาดว่าจะสำเร็จภายในปี 2030 ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาอุปกรณ์อวกาศต่างๆ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า จาง ไหเหลียน รองหัวหน้าวิศวกรองค์การมนุษย์อวกาศจีน (ซีเอ็มเอสเอ) เปิดเผยภารกิจส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์เบื้องต้น ในงานประชุมสุดยอดการบินและอวกาศ ณ เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนเมื่อวันพุธ (12 ก.ค.) ระบุว่า ภารกิจดังกล่าวที่จะสำเร็จภายในปี 2030 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการตั้งสถานีวิจัยบนดวงจันทร์ 

โดยโครงการจะสำรวจวิธีที่ดีที่สุด ในการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก ปฏิบัติภารกิจและทำการทดลองบนดวงจันทร์

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีน เผยว่า จีนจะส่งยานลานจอดบนดวงจันทร์ และยานที่มีมนุษย์ควบคุมไปในวงโคจรดวงจันทร์ก่อน หลังจากนั้นนักบินอวกาศจีนจะจอดยาน ในลานจอดบนดวงจันทร์

ขณะที่อยู่บนดวงจันทร์ นักบินอวกาศจะเก็บตัวอย่างและทำการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ ก่อนออกจากลานจอด เพื่อรวมกับยานอวกาศที่รออยู่ในวงโคจร ซึ่งเป็นยานที่จะพากลับโลก

ซินหัวบอกว่า ในการเตรียมภารกิจ นักวิจัยจีนต่างยุ่งกับการพัฒนาอุปกรณ์ที่สำคัญต่อการปฏิบัติภารกิจทั้งหมด รวมถึงชุดอวกาศ ยานสำรวจดวงจันทร์สำหรับมนุษย์ ยานอวกาศสำหรับมนุษย์และมนุษย์อวกาศ แต่รัฐบาลจีนไม่ได้ระบุว่า มีแผนส่งนักบินอวกาศจีนไปดวงจันทร์กี่คน

ภารกิจดวงจันทร์นี้ ถือเป็นก้าวแห่งการพัฒนาครั้งล่าสุดของจีน ในการผลักดันโครงการอวกาศล้ำสมัย

ภายใต้การบริหารประเทศของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จีนใช้งบไปกับโครงการอวกาศหลายล้านดอลลาร์ แม้ไม่มีการเปิดเผยงบประมาณใช้จ่ายของโครงการลงทุนด้านอวกาศ แต่ยูโรคอนซัลต์ ธุรกิจให้คำปรึกษา คาดว่า จีนใช้งบประมาณราว 5,800 ล้านดอลลาร์ ในปี 2562

ในปีนั้น จีนส่งรถโรเวอร์ หรืออุปกรณ์สำรวจอวกาศภาคพื้นไปยังด้านไกลของดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หรือด้านที่อยู่ตรงข้ามด้านใกล้โลก จากนั้นปี 2563 จีนกลายเป็นประเทศที่ 3 ของโลก ที่สามารถเก็บตัวอย่างหินจากดวงจันทร์ได้

นอกจากนี้ หลายปีที่ผ่านมา จีนยังใช้เวลาสร้างสถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งมีกำหนดเสร็จสิ้นเดือน พ.ย. นี้

ด้านสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) คาดว่า หากจีนอยากปฏิบัติภารกิจนี้สำเร็จ จีนต้องเปิดสถานีอวกาศร่วมปฏิบัติงานกับพาร์ทเนอร์นานาชาติ รวมถึงการให้ชาติอื่นๆ เป็นผู้นำในการทดลองต่างๆ

 

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์