นาโต้ถอนเจตจำนงตั้งสำนักงานในโตเกียว หลังหารือร่วมกันหลายรอบ

นาโต้ถอนเจตจำนงตั้งสำนักงานในโตเกียว หลังหารือร่วมกันหลายรอบ

นาโต้ถอนเจตจำนงตั้งสำนักงานในกรุงโตเกียวออกจากแถลงการณ์ร่วมในการประชุมวันแรก แม้มีฉันทามติเกี่ยวกับความจำเป็นในการยกระดับความร่วมมือกับพันธมิตรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย  รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า แผนการที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) จะจัดตั้งสำนักงานในกรุงโตเกียวเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น เผชิญความไม่แน่นอน หลังเนื้อความเกี่ยวกับข้อเสนอในการจัดตั้งสำนักงานนาโต้ในกรุงโตเกียวถูกลบออกจากแถลงการณ์ร่วมในการประชุมสุดยอดนาโตวันแรกเมื่อวันอังคาร (11 ก.ค.)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เนื้อความที่ระบุว่านาโต้จะเดินหน้าหารือกับรัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวกับการเปิดสำนักงานในกรุงโตเกียวนั้น ได้ผ่านการหารือหลายต่อหลายรอบ แต่ถูกลบออกในการเจรจารอบสุดท้าย

การประชุมนาโต้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้มีผู้นำจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์เข้าร่วมติดต่อกันเป็นปีที่ 2 แม้มีฉันทามติเกี่ยวกับความจำเป็นในการยกระดับความร่วมมือกับพันธมิตรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เมื่อพิจารณาถึงข้อวิตกกังวลต่าง ๆ เช่น ความมั่นคงทางไซเบอร์ แต่พันธมิตรยังเสียงแตกเกี่ยวกับการขยายอิทธิพลของนาโต้เข้าสู่ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสำนักงานนาโต้ในกรุงโตเกียว เมื่อครั้งเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงต้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสออกโรงคัดค้านเกี่ยวกับการตั้งสำนักงานนาโต้ในกรุงโตเกียวอย่างเปิดเผย โดยมองว่ากรณีดังกล่าวจะส่งสัญญาณผิด ๆ ให้จีนและกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งวิตกกังวลเกี่ยวกับการเลือกข้างระหว่างสหรัฐและจีน

นายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ศาสตราจารย์ภาควิชารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยระบุว่า กลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมองการเปิดสำนักงานนาโต้ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกว่า เป็นความท้าทายต่อความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน

ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายระบุว่า อาเซียนเกิดความแตกแยก หลังกลุ่มย่อยที่นำโดยสหรัฐ เช่นกลุ่ม Quad และ AUKUS เข้ามามีบทบาทสำคัญในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก