ชวนสงสัย! รมว.ต่างประเทศจีน ไม่ประชุมอาเซียน หายหน้ากว่าสองอาทิตย์

ชวนสงสัย! รมว.ต่างประเทศจีน ไม่ประชุมอาเซียน หายหน้ากว่าสองอาทิตย์

แหล่งข่าวหลายรายเผย “ฉินกัง” รมว.ต่างประเทศจีน ไม่ร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่อินโดนีเซีย ออกสื่อครั้งสุดท้ายเมื่อกว่าสองสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าววงในไม่เปิดเผยตัวตนสามรายว่า นายหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐ ผู้รับผิดชอบสูงสุดด้านการต่างประเทศจีนจะเป็นตัวแทนประเทศไปร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงจาการ์ตาในวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) แทนนายฉินกัง

นายฉิน วัย 57 ปี ผู้รับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศจีนต่อจากนายหวังเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ออกงานครั้งสุดท้ายในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. หลังพบปะกับเจ้าหน้าที่จากศรีลังกา, รัสเซีย และเวียดนาม สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศจีนไม่ได้รับคำตอบ

การที่นายฉินหายหน้าไปใช่ว่าจะไม่มีคนสังเกตเห็น เมื่อวันศุกร์ (7 ก.ค.) ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวถามนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวง ถึงบทความตีพิมพ์ใน POLITICO ที่อ้างว่า นายฉินไม่ออกงานเพราะปัญหาสุขภาพ โฆษกตอบว่า “ไม่รู้เรื่อง” รายงานข่าวดังกล่าว

โฆษกรายหนึ่งของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวกับรอยเตอร์ว่า สัปดาห์ก่อนนายฉินมีกำหนดพบกับนายโจเซป บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศของอียูในกรุงปักกิ่ง แต่การประชุมถูกเลื่อนไปเมื่อทางการจีนแจ้งว่า พบกันในวันดังกล่าวไม่ได้ ซึ่งอียูได้รับแจ้งการเลื่อนเพียงสองวันก่อนที่นายบอร์เรลเดินทางไปถึงกรุงปักกิ่งในวันที่ 5 ก.ค.

ทั้งนี้ นายหวัง อี้ เป็นผู้ดูแลนโยบายต่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์ ตำแหน่งสูงกว่านายฉิน รัฐมนตรีต่างประเทศ ผู้ดูแลนโยบายต่างประเทศของรัฐบาล