'สโตลเทนเบิร์ก'หวังสวีเดนได้เป็นสมาชิกนาโต้ในการประชุมสัปดาห์นี้

'สโตลเทนเบิร์ก'หวังสวีเดนได้เป็นสมาชิกนาโต้ในการประชุมสัปดาห์นี้

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) กล่าวว่า เขายังคงมีความหวังว่า สวีเดนจะได้รับการอนุมัติเป็นสมาชิกนาโตในการประชุมสุดยอดนาโตซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงวิลนิอุส เมืองหลวงของลิธัวเนีย ในวันที่ 11-12 ก.ค.

นายสโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า ในด้านหนึ่ง เขาสนับสนุนให้ตุรกีเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) แต่อีกด้านหนึ่ง สวีเดนก็ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกนาโตแล้ว

"ยังคงมีความเป็นไปได้ที่จะมีการตัดสินใจในแง่บวกเกี่ยวกับสวีเดนในการประชุมที่กรุงวิลนิอุส" นายสโตลเทนเบิร์ก กล่าว

ด้านประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน  ผู้นำตุรกี กล่าวว่า การอนุมัติให้สวีเดนเข้าร่วมนาโตจะต้องเชื่อมโยงกับการที่ตุรกีสามารถเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)

"ประการแรก ขอให้มีการเปิดทางให้ตุรกีเข้าสู่สหภาพยุโรป หลังจากนั้นเราก็จะเปิดทางให้สวีเดน เหมือนกับที่เราเปิดทางให้ฟินแลนด์ ตุรกีรออยู่หน้าประตูสหภาพยุโรปนานกว่า 50 ปีแล้ว และสมาชิกนาโตเกือบทุกประเทศก็เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป" ปธน.เออร์ดวน กล่าว

การตั้งเงื่อนไขใหม่ของปธน.เออร์ดวน สร้างความประหลาดใจต่อสมาชิกนาโตรายอื่นๆ หลังจากที่เขาเคยกล่าวว่า สวีเดนยังดำเนินการไม่เพียงพอเกี่ยวกับประเด็นด้านความมั่นคงที่จะทำให้ตุรกีให้ความเห็นชอบต่อการเข้าร่วมนาโต

 

ทั้งนี้ ตุรกีได้ส่งรายชื่อผู้ก่อการร้ายจำนวน 120 คนให้แก่ทางการสวีเดน โดยตั้งเงื่อนไขว่าสวีเดนจะต้องส่งตัวผู้ก่อการร้ายดังกล่าวให้แก่ตุรกี ก่อนที่สวีเดนจะได้รับการอนุมัติเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

นอกจากนี้ ปธน.เออร์ดวนยังแสดงความไม่พอใจต่อสวีเดน หลังเกิดเหตุการณ์เผาคัมภีร์อัลกุรอานที่กรุงสตอกโฮล์ม