'ไบเดน' ยินดี'สโตลเทนเบิร์ก' นั่งเก้าอี้เลขาฯนาโต้ต่ออีก 1 ปี

'ไบเดน' ยินดี'สโตลเทนเบิร์ก' นั่งเก้าอี้เลขาฯนาโต้ต่ออีก 1 ปี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความยินดีต่อการที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) มีมติขยายวาระการดำรงตำแหน่งเลขาธิการให้กับนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์กอีก 1 ปี

"ด้วยความเป็นผู้นำ ประสบการณ์ และการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยว ท่านเลขาธิการสโตลเทนเบิร์กได้นำพาพันธมิตรของเราให้ผ่านพ้นความท้าทายด้านความมั่นคงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่ยุโรปเคยเผชิญมานับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้นาโตมีความแข็งแกร่งขึ้น และเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นกว่าในอดีต ผมตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับท่านเลขาธิการสโตลเทนเบิร์กในการประชุมสุดยอดนาโตที่กรุงวิลนิอุสในสัปดาห์หน้า และในการจัดประชุมครบรอบ 75 ปีของการประชุมสุดยอดนาโต ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันในปีหน้า" ปธน.ไบเดน ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ นาโตมีมติขยายวาระการดำรงตำแหน่งเลขาธิการให้กับนายสโตลเทนเบิร์กอีก 1 ปี โดยหวังว่าความเป็นผู้นำของนายสโตลเทนเบิร์กจะสร้างความเข้มแข็งต่อนาโต ท่ามกลางความขัดแย้งกับรัสเซีย

นายสโตลเทนเบิร์กวัย 64 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการนาโตนับตั้งแต่ปี 2557 และที่ผ่านมา เขาได้รับการต่ออายุการดำรงตำแหน่งมา 3 ครั้งแล้ว

มติของนาโตในวันนี้จะทำให้นายสโตลเทนเบิร์กดำรงตำแหน่งเลขาธิการนาโตจนถึงวันที่ 1 ต.ค.2567

ทั้งนี้ นายสโตลเทนเบิร์กเผชิญความท้าทายในการสนับสนุนยูเครนในการสู้รบกับกองกำลังรัสเซีย แต่ก็จะต้องหลีกเลี่ยงการสร้างความขัดแย้งโดยตรงระหว่างนาโตและรัสเซีย