จีนเตือนภัยอุณหภูมิสูงระดับสีส้ม คาดร้อนทะลุ 40 องศาในบางพื้นที่

จีนเตือนภัยอุณหภูมิสูงระดับสีส้ม คาดร้อนทะลุ 40 องศาในบางพื้นที่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนได้ต่ออายุการแจ้งเตือนระดับสีส้มในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับ 2 ขณะที่คลื่นความร้อนแผ่ขยายไปทั่วประเทศ

รายงานระบุว่า พื้นที่บางส่วนของมณฑลเหอเป่ย เหอหนาน ซานตง เจ้อเจียง ฝูเจี้ยน และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน อุณหภูมิอาจสูงทะลุ 40 องศาเซลเซียสได้

นอกจากนี้ ทางการจีนยังขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่มีอุณหภูมิสูง และคนงานควรเลี่ยงการสัมผัสกับอุณหภูมิสูงด้วยหากเป็นไปได้

ขณะเดียวกัน ยังมีการขอให้รัฐบาลท้องถิ่นดำเนินมาตรการตามความเหมาะสม เพื่อป้องกันไฟไหม้เมื่อไฟฟ้าเกินพิกัดด้วย

ขณะที่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ภาคกลางของประเทศจีนทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม จนมีผู้สูญหายจำนวน 9 คน ในวันนี้ ท่ามกลางอุณหภูมิร้อนจัดในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า มีชาวบ้าน 5 คนได้รับการช่วยเหลือจากใต้ซากปรักหักพังในไซต์ก่อสร้างทางหลวงที่มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน ในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ขณะที่ทีมกู้ภัยก็ยังคงขุดค้นในพื้นที่เพื่อหาผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกของจีนยังคงน่าห่วง ทำให้ต้องมีการอพยพประชาชนหลายหมื่นคนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย แต่ถึงแม้น้ำท่วมจะเกิดขึ้นเป็นปกติในจีน แต่ปีนี้น้ำที่ท่วมสูงมาพร้อมกับอุณหภูมิอันร้อนแรงที่ยืดเยื้อยาวนานกว่าปกติ