จับตา'พาน กงเซิ่ง'ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนคนใหม่ หลังสหรัฐยกเป็นผู้นำแบงก์ชาติ

จับตา'พาน กงเซิ่ง'ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนคนใหม่ หลังสหรัฐยกเป็นผู้นำแบงก์ชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการสหรัฐกล่าวถึงนายพาน กงเซิ่ง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) โดยยกให้เป็นผู้ว่าการฯ หรือรักษาการผู้ว่าการแบงก์ชาติจีนมาแล้วหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้

ล่าสุด นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ เรียกนายพาน กงเซิ่ง เป็นผู้นำธนาคารกลางจีน ขณะแถลงข่าวส่งท้ายการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในวันนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ทางกระทรวงการคลังสหรัฐยังกล่าวถึงนายพาน กงเซิ่ง โดยยกให้เป็นผู้นำธนาคารกลางจีนด้วยเช่นกัน

นางเยลเลน กล่าวว่า "ฝ่ายจีนจะเป็นผู้ที่ต้องตัดสินใจและประกาศผลให้ทราบ แต่ดิฉันได้พบกับรักษาการผู้ว่าการธนาคารกลางจีนจริง ๆ ณ จุดนี้ และเราคุยกันได้ดีมาก"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พรรคคอมมิวนิสต์จีนแต่งตั้งให้นายพาน กงเซิ่ง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่ของธนาคารกลางจีน เมื่อวันที่ 1 ก.ค ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นก่อนผลักดันให้นายพานก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ต่อจากนายอี้ กัง

สำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานก่อนหน้านั้นว่า นายพานจะได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่ของธนาคารกลางจีน ก่อนถูกแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ต้องรอให้รัฐบาลประกาศ