ดัชนี ‘ราคาอาหารโลก’ ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ดัชนี ‘ราคาอาหารโลก’ ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี

องค์การอาหารและเกษตร (FAO) เป็นหน่วยงานสังกัดสหประชาชาติ เปิดรายงานดัชนีราคาอาหารโลก ลดลงในเดือนมิ.ย. สู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี ซึ่งเป็นผลจากการลดลงของราคาน้ำตาล, น้ำมันพืช, ธัญญาหาร และผลิตภัณฑ์นม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า FAO เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (7 ก.ค.) ว่า ดัชนีราคาอาหารโลก ซึ่งคำนวณจากสินค้าโภคภัณฑ์อาหารทั่วโลกส่วนใหญ่นั้น อยู่ที่ระดับเฉลี่ย 122.3 จุดในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 124.0 จุดในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีราคาอาหารโลกประจำเดือนมิ.ย.เป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 และลดลง 23.4% แล้วจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ในเดือนมี.ค. 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่รัสเซียเริ่มบุกโจมตียูเครน

FAO คาดว่า การผลิตธัญญาหารทั่วโลกในปีนี้จะอยู่ที่ 2.819 พันล้านตัน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขประมาณการของเดือนที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 1.1% จากระดับในปี 2565

 

FAO ระบุว่า การผลิตธัญญาหารที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นผลจากแนวโน้มการผลิตข้าวสาลีที่ดีขึ้นทั่วโลก ซึ่งคาดว่าเพิ่มขึ้น 0.9% สู่ระดับ 783.3 ล้านตัน

ดัชนีราคาธัญญาหารร่วงลง 2.1% ในเดือนมิ.ย.จากเดือนพ.ค. โดยราคาข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ ข้าวฟ่าง ข้าวสาลี และข้าวนั้นล้วนปรับตัวลดลง