จับตา ‘เซเลนสกี’ คุยผู้นำตุรกี หลังสหรัฐอนุมัติระเบิดลูกปลาย สู้รัสเซีย

จับตา ‘เซเลนสกี’ คุยผู้นำตุรกี หลังสหรัฐอนุมัติระเบิดลูกปลาย สู้รัสเซีย

“โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” เจรจาผู้นำตุรกี หลังได้รับคำมั่นสัญญาจากสหรัฐว่า จะจัดส่งอาวุธล็อตสำคัญ อาจสร้างความเสียใหญ่หลวงให้กับกองทัพรัสเซีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า วอชิงตันตัดสินใจส่งมอบอาวุธซึ่งเป็นที่ถกเถียงและห้ามใช้ทั่วโลก แต่ไม่ใช่กับรัสเซียหรือยูเครน อันจะยิ่งเพิ่มเสี่ยงความรุนแรงให้กับสงครามที่ดำเนินสู่ 500วันในวันเสาร์ (8 ก.ค.)

เซเลนสกี เดินทางไปทั่วยุโรปและยกหูโทรศัพท์เพื่อจัดหาอาวุธที่มีอนุภาพรุนแรงและดีกว่าเพื่อเอาชนะรัสเซีย

“หากไม่มีอาวุธระยะไกล ยากที่จะชนะสงคราม แต่ยังเป็นการยากที่จะป้องกันประเทศด้วย” ปธน.เซเลนสกีกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางไปบราติสลาวา ปราก และอิสตันบูล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 ก.ค.)

การเจรจาระหว่างเซเลนสกีกับเรย์เซปเตย์ยิป เออร์ตวน ประธานาธิบดีตุรกี ในฐานะผู้นำที่สนิทกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และตุรกียังเป็นสมาชิกกลุ่มนาโตด้วย กำลังถูกจับตาใกล้ชิด โดยเครมลินพยายามทำลายกำแพงที่ขีดกั้นรัสเซียจากตะวันตก ด้วยการเข้าหาเออร์ตวน

ผู้นำตุรกีพยายามทำหน้าที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย แต่เขาผลักดันการค้ากับรัสเซียอย่างมาก ขณะเดียวกันก็ส่งโดรนและอาวุธอื่นๆให้กับยูเครน ซึ่งช่วยให้เคียฟป้องกันรัสเซียเข้ายึดเมืองสำคัญๆ ในช่วงทำสงครามสัปดาห์แรก

โฆษกเครมลินเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัสเซียได้ติดตามการเจรจาและผลหารืออย่างใกล้ชิด

ด้านนักวิเคราะห์คาดว่าเซเลนสกีจะล็อบบี้เออร์ตวนสนับสนุนยูเครนเข้าร่วมกับกลุ่มนาโต ก่อนการประชุมสุดยอดจะเริ่ม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้อนุมัติการส่งมอบขีปนาวุธระเบิดลูกปลายให้กับยูเครน ซึ่งมีอนุภาพร้ายแรง เนื่องจากเมื่อขีปนาวุธระเบิดจะกระจายกระสุนไปทั่วพื้นที่และไปไกล เปรียบได้กับสนามฟุตบอลหลายแห่ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเอเอฟพีลงพื้นที่พบว่า ทั้งกองทัพยูเครนและรัสเซียได้ใช้อาวุธหลายชนิดที่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านมนุษยธรรมประณามการใช้อาวุธดังกล่าว พวกเขาเตือนว่า ระเบิดหลายลูกไม่ทำงาน และอาจเป็นอันตรายต่อพลเรือนในอีกหลายปีข้างหน้า