‘ฮิวแมนไรท์วอทช์’ วอนรัสเซีย - ยูเครนเลิกใช้ระเบิดลูกปรายคร่าชีวิตพลเรือน

‘ฮิวแมนไรท์วอทช์’ วอนรัสเซีย - ยูเครนเลิกใช้ระเบิดลูกปรายคร่าชีวิตพลเรือน

‘ฮิวแมนไรท์วอทช์’ วอนรัสเซีย - ยูเครน เลิกใช้ระเบิดลูกปรายคร่าชีวิตพลเรือน ขณะประธานาธิบดีเบลารุส ระบุ 'ปริโกชิน' ผู้นำทหารรับจ้าง วากเนอร์ กรุ๊ป ไม่ได้อยู่ในเบลารุสอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจแต่กลับมาพำนักอยู่ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ หรือ HRW ระบุในวันนี้ (6 ก.ค.) ว่า ทั้งกองกำลังรัสเซีย และยูเครนใช้อาวุธประเภทระเบิดลูกปราย ซึ่งส่งผลให้พลเรือนยูเครนเสียชีวิต ขณะที่สหรัฐกำลังพิจารณาว่า จะตอบรับคำเรียกร้องของรัฐบาลยูเครนหรือไม่ในการจัดหาอาวุธดังกล่าว

HRW เรียกร้องให้ทั้งรัสเซีย และยูเครนหยุดใช้อาวุธประเภทระเบิดลูกปราย และเรียกร้องไม่ให้สหรัฐจัดหาอาวุธดังกล่าว

นางแมรี แวร์แฮม รักษาการผู้อำนวยการด้านอาวุธของ HRW ระบุในแถลงการณ์ว่า “อาวุธประเภทระเบิดลูกปรายที่รัสเซีย และยูเครนใช้นั้นกำลังคร่าชีวิตพลเรือนในขณะนี้และจะยังคงดำเนินต่อไปอีกหลายปี ทั้งสองฝ่ายควรหยุดใช้อาวุธดังกล่าวทันที และไม่พยายามจัดหาอาวุธดังกล่าวอีก”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มากกว่า 120 ประเทศได้ลงนามในสนธิสัญญาระหว่างประเทศในการห้ามใช้อาวุธประเภทระเบิดลูกปราย ซึ่งจะกระจายลูกระเบิดขนาดเล็กจำนวนมากออกไปทั่วพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถสังหารหรือทำให้พลเรือนบาดเจ็บ และพิการในช่วงเวลาหลายเดือนหรือหลายปีหลังจากนั้น ขณะที่รัสเซีย ยูเครน และสหรัฐ ต่างก็ปฏิเสธที่จะลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าว
 

HRW รายงานโดยอ้างถึงการสัมภาษณ์ผู้อยู่อาศัย ผู้เห็นเหตุการณ์ และเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินในพื้นที่มากกว่า 100 คนว่า ยูเครนได้ยิงจรวดลูกปรายไปยังพื้นที่ควบคุมของรัสเซียทั้งในและรอบๆ เมืองอิเซียมที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อปีที่แล้วหลังรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน

ด้าน อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ที่เพิ่งเป็นตัวแทนเจรจาเพื่อยุติความพยายามก่อกบฏในรัสเซีย กล่าวว่า นายเยฟเกนี ปริโกชิน ผู้ก่อตั้งกองกำลังทหารรับจ้างเอกชนวากเนอร์ กรุ๊ป ไม่ได้พำนักอยู่ในเบลารุสตามที่คนส่วนใหญ่เข้าใจแต่เข้ามาอยู่ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 

คำกล่าวของผู้นำเบลารุส มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ส่งหน่วยรักษาความมั่นคง บุกเข้าไปตรวจค้นภายในคฤหาสน์ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ในขณะที่เจ้าของลี้ภัยเข้าไปอยู่เบลารุสตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.

หนังสือพิมพ์อิซเวสเทีย กระบอกเสียงของทำเนียบเครมลิน เผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นการบุกของตำรวจ ซึ่งพบตู้เก็บวิกผมหลายอัน, กองทองคำแท่ง, เงินสดเป็นตั้ง, จระเข้สตาฟ, คลังอาวุธปืน และภาพถ่ายศีรษะของศัตรูในกรอบขนาดใหญ่

เมื่อวันอังคาร (4 ก.ค.) ปริโกชิน ได้เผยคลิปเสียงสั้นๆ ลงในช่อง “Greyzone” ที่เกี่ยวข้องกับวากเนอร์ โดยประกาศว่านักรบของเขาจะคว้าชัยชนะครั้งใหม่ในเร็วๆ นี้ ทั้งยังมีภาพค่ายทหารรับจ้างที่ตั้งขึ้นใหม่ในเบลารุสด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์