'คนเครียด - ประสิทธิภาพทำงานถดถอย' เหตุโลกร้อนขึ้น

'คนเครียด - ประสิทธิภาพทำงานถดถอย' เหตุโลกร้อนขึ้น

สถาบันวิศวกรรมเครื่องกล เผยรายงานล่าสุดว่า สภาวะอยู่สบาย เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในที่ทำงาน และหากไม่สามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวของการลดโลกร้อน ขวัญกำลังใจ ประสิทธิภาพการทำงาน ตลอดจนสุขภาพ มีแนวโน้มแย่ลง

ขณะเดียวกัน คณะผู้จัดทำรายงานยังเน้นย้ำว่า สภาพแวดล้อมการทำงานที่อุณหภูมิสูงขึ้นสามารถก่อให้เกิดสถานการณ์ที่ท้าทายอย่างมาก นายทิม ฟ็อกซ์ ผู้เขียนหลัก ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "ยังมีผลกระทบอีกมากมาย นอกเหนือจากที่ผู้คนเหนื่อยล้า หมดแรง และไม่สามารถโฟกัสกับงานอุตสาหกรรมที่พวกเขาพยายามทำอยู่ได้" ซึ่งรวมถึง "โอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น เนื่องจากความสามารถในการรับรู้ของผู้คนไม่เฉียบคมตามปกติ"

ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการทำงาน และกับอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และอาคาร นายฟ็อกซ์ กล่าวว่า "ความร้อนที่สูงเกินไปส่งผลให้สูญเสียผลิตภาพทางเศรษฐกิจ ตลอดจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจระดับชาติและระดับนานาชาติ"

ทั้งนี้ เม็ท ออฟฟิศ หน่วยงานวิจัยทางด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอังกฤษ คาดการณ์ว่าอุณหภูมิในฤดูร้อนของอังกฤษจะเพิ่มขึ้น 1-6 องศาเซลเซียส ภายในปี 2613 พร้อมกับปริมาณน้ำฝนที่อาจลดลงถึง 60%
 

นอกจากนี้ เม็ทยังเตือนถึงการเพิ่มขึ้นของคลื่นความร้อนทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมเสริมว่า เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ของอังกฤษ

เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกกล่าวว่า "มีโอกาสถึง 98% ที่อย่างน้อย 1 ใน 5 ปีข้างหน้าและตลอดระยะเวลา 5 ปี จะกลายเป็นช่วงเวลาที่โลกร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์"

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์