รับวันชาติ!'ไบเดน' ชี้ความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนทำลายชุมชนชาวอเมริกัน

รับวันชาติ!'ไบเดน' ชี้ความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนทำลายชุมชนชาวอเมริกัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า ความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนได้ทำลายชุมชนชาวอเมริกัน หลังเกิดเหตุกราดยิงเมื่อวานนี้ในฟิลาเดลเฟีย บัลติมอร์ และฟอร์ทเวิร์ท ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดน เรียกร้องให้สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในสภาคองเกรสทำการหารือกันเกี่ยวกับการปฏิรูปกฎหมายควบคุมอาวุธปืนเพื่อสร้างความปลอดภัยในสังคม

คำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐมีขึ้นหลังเกิดเหตุกราดยิงที่เมืองฟิลาเดลเฟีย เมื่อคืนวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 2 คน โดยตำรวจสามารถจับตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อคืนวันอาทิตย์ เกิดเหตุกราดยิงที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 28 คน เป็นเยาวชน 14 คน โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นระหว่างงานปาร์ตี้ภายในชุมชนบรูคลินเดย์ ในย่านบรูกลินโฮมส์ ซึ่งมีประชาชนหลายร้อยคนเข้าร่วมงาน

ส่วนที่ฟอร์ทเวิร์ท รัฐเท็กซัส เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 8 ราย  โดยเหตุกราดยิงเกิดขึ้นก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 3 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่มีการฉลองวันชาติสหรัฐและตำรวจยังไม่จับกุมผู้ใด แต่กำลังสอบสวนหาสาเหตุของการกราดยิงดังกล่าว

ข้อมูลจากบันทึกการใช้ความรุนแรงด้วยอาวุธปืนระบุว่า  ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นมา เกิดเหตุยิงกราดในอเมริกาแล้วมากกว่า 340 ครั้ง