'นิวซีแลนด์' เริ่มแบนถุงพลาสติกห่อผัก - ผลไม้ ประเทศแรกของโลก

'นิวซีแลนด์' เริ่มแบนถุงพลาสติกห่อผัก - ผลไม้ ประเทศแรกของโลก

นิวซีแลนด์ กลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ขยายขอบเขตการแบนถุงพลาสติกในซูเปอร์มาร์เก็ต ไปจนถึงการแบนถุงพลาสติกแบบบาง ที่ใช้ห่อผัก และผลไม้ ซึ่งจะสามารถลดถุงขยะพลาสติกแบบบางได้ 150 ล้านใบต่อปี

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า มาตรการแบนถุงพลาสติกแบบบางที่มีผลตั้งแต่วันเสาร์ ที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ถือเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ต่อต้านพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในวงกว้างของรัฐบาลนิวซีแลนด์

“ราเชล บรูกกิง” รัฐมนตรีช่วยกระทรวงทรัพยากร กล่าวว่า “นิวซีแลนด์ผลิตพลาสติก และมีขยะพลาสติกมากเกินไป แต่ปัจจุบันถุงพลาสติกมากกว่า 1,000 ล้านใบ ลดลงตั้งแต่การแบนถุงพลาสติกแบบหนาเริ่มขึ้นในปี 2562 นับจากนี้ ลูกค้าจะต้องนำถุงมาเอง และซูเปอร์มาร์เก็ตจะจำหน่ายถุงที่ใช้ซ้ำได้”

\'นิวซีแลนด์\' เริ่มแบนถุงพลาสติกห่อผัก - ผลไม้ ประเทศแรกของโลก

นิวซีแลนด์ คาดว่า การแบนพลาสติกแบบบาง จะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกดังกล่าวได้ 150 ล้านใบต่อปี แต่นักวิจารณ์หลายคนกังวลว่า ลูกค้าอาจใช้ถุงกระดาษแบบใช้แล้วทิ้งแทน เพราะยังมีให้บริการในซูเปอร์มาร์เก็ตอยู่

ห้างเคาท์ดาวน์ที่มีสาขาอยู่ในนิวซีแลนด์มากกว่า 185 สาขา เริ่มจำหน่ายถุงตาข่ายโพลีเอสเตอร์ที่สามารถใช้ได้ และบริษัทหวังว่า ถุงประเภทนี้ จะช่วยให้ลูกค้าใช้ถุงแบบใช้ซ้ำเพื่อซื้อผัก และผลไม้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนต.ค.2565 นิวซีแลนด์เสนอเก็บภาษีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ อาทิ ฟาร์มแกะและโคเนื้อ

โครงการแรกของโลกนี้ ทำให้เกษตรกรต้องจ่ายภาษีรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เพื่อการปล่อยมลพิษทางการเกษตรภายในปี 2568 เพราะอุตสาหกรรมเกษตรของนิวซีแลนด์มีสัดส่วนปล่อยก๊าซเรือนกระจกครึ่งหนึ่งของการปล่อยมลพิษในประเทศ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์