นิวซีแลนด์อวยยศอดีตนายกฯ ‘คุณหญิงจาซินดา อาร์เดิร์น’

นิวซีแลนด์อวยยศอดีตนายกฯ ‘คุณหญิงจาซินดา อาร์เดิร์น’

นิวซีแลนด์แต่งตั้งอดีตนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เป็น“คุณหญิง” ยกย่องภาวะผู้นำหลังเกิดเหตุกราดยิงมัสยิดไครส์ตเชิร์ชปี 2562 และการระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ของนิวซีแลนด์ แถลงว่า อดีตนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ได้รับการแต่งตั้งเป็นคุณหญิง (dame) เนื่องในวาระวันเฉลิมพระชนมพรรษาและวันราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ที่ทรงเป็นประมุขของนิวซีแลนด์ด้วย

“การเป็นนายกฯ ระหว่างปี 2560-2566 คุณหญิงจาซินดา อาร์เดิร์นได้รับการยอมรับจากงานที่ทำให้กับนิวซีแลนด์ระหว่างที่ประเทศเผชิญความท้าทายอย่างยากลำบากที่สุดในช่วงสมัยใหม่ การเป็นผู้นำนิวซีแลนด์รับมือการโจมตีก่อการร้ายในปี 2562 และการระบาดของโควิด-19 แสดงถึงความท้าทายอันเข้มข้นสำหรับนายกรัฐมนตรีคนที่ 40 ของเรา ระหว่างนั้นผมได้เห็นด้วยตาตนเองว่า ความมุ่งมั่นของเธอต่อนิวซีแลนด์ยังคงเต็มเปี่ยม” นายฮิปกินส์กล่าว

ด้านอาร์เดิร์นเผยว่า เธอยัง “สองจิตสองใจ” ในการรับเกียรติยศนี้ เพราะงานที่ทำจำนวนมาก “เป็นประสบการณ์ร่วม” ของชาวนิวซีแลนด์ทุกคน

อาร์เดิร์นได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรกในปี 2560 เธอชนะใจคนทั้งโลกจากการรับมืออย่างเห็นอกเห็นใจต่อเหตุสังหารหมู่ที่มัสยิดไครส์ตเชิร์ช ที่ชาวมุสลิมเสียชีวิต 51 คน บาดเจ็บอีก 40 คน ด้วยกระแส “คลั่งไคล้จาซินดา” ทำให้เธอชนะเลือกตั้งเป็นวาระที่ 2 ในปี 2563 แต่รัฐบาลกลางซ้ายของเธอต้องดิ้นรนในช่วงท้ายๆ เมื่อเงินเฟ้อพุ่งสูง และเกิดวิกฤติบ้านแพง

แต่แล้วอาร์เดิร์น วัย 42 ปี ก็ช็อกคนทั้งประเทศในเดือน ม.ค. ด้วยการประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี วางมือจากงานการเมืองเพราะ “ไม่มีพลังทำอีกต่อไป”