WHO เล็งประกาศ ‘สารให้ความหวานแทนน้ำตาล’ เสี่ยงก่อมะเร็ง ก.ค.นี้

WHO เล็งประกาศ ‘สารให้ความหวานแทนน้ำตาล’ เสี่ยงก่อมะเร็ง ก.ค.นี้

“แอสปาร์แตม” เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล พบว่าใช้ในอาหารและเครื่องดื่มมากที่สุดในโลก อาจถูกจัดในลิสต์สารเสี่ยงก่อมะเร็งในเดือนหน้า

เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยมะเร็ง (IARC) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารประเภทเครื่องดื่มน้ำอัดลมในโค้กไดเอท ไปจนถึงหมากฝรั่ง Mars' Extra จะถูกจัดอยู่ในบัญชี “สารเสี่ยงก่อมะเร็ง” ในเดือน ก.ค.นี้

ขณะที่บันทึกผลการประชุมของ IARC ที่ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมหารือเมื่อต้นเดือน มิ.ย. เพื่อประเมินว่า"สารแอสปาร์แตม"มีความเสี่ยงก่ออันตรายหรือไม่ โดยพบว่า ผู้เชี่ยวชาญแต่ละท่านได้สะท้อนความห่วงกังวลของผู้บริโภคที่คล้ายกับสารประเภทอื่นๆ ที่เคยใช้ในอดีต ซึ่งอาจเป็นผลนำไปสู่การฟ้องร้อง กดดันผู้ผลิตให้คิดค้นพัฒนาสูตรใหม่ หรือเลี่ยงไปใช้สารตัวอื่นแทนสารใช้ความหวานในปัจจุบัน

ขณะนี้ JECFA ซึ่งเป็นคณะกรรมการด้านสารเติมแต่งของ WHO กำลังทบทวนการใช้แอสปาร์แตมในปีนี้เช่นกัน การประชุมเริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือน มิ.ย.และมีกำหนดจะประกาศผลในวันเดียวกับที่ IARC เตรียมพิจารณาการตัดสินใจและประกาศผลในวันที่ 14 ก.ค.นี้

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2524 ทาง JECFA ระบุให้แอสปาร์แตมเป็นสารที่ปลอดภัย หากรับประทานในปริมาณจำกัดต่อวัน

ตัวอย่างเช่น ผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนัก 60 กก. จะสามารถดื่มน้ำอัดลมประเภทไดเอทได้ระหว่าง 12 -  36 กระป๋อง ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณแอสปาร์แตมในเครื่องดื่มทุกวันจึงจะมีความเสี่ยง โดยความเห็นนี้ทางหน่วยงานกำกับดูแลระดับประเทศ รวมถึงในสหรัฐและยุโรปได้แลกเปลี่ยนความเห็นอย่างกว้างขวางด้วย