‘ซาอุดี อารามโก’ เห็นแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันแข็งแกร่ง จีน - อินเดีย

‘ซาอุดี อารามโก’ เห็นแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันแข็งแกร่ง จีน - อินเดีย

“ซีอีโอซาอุดี อารามโก” เชื่อปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันยังคงแข็งแกร่ง ในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่อจากอุปสงค์มาจากตลาดเกิดใหม่นำโดยจีนและอินเดียจะช่วยชดเชยความเสี่ยงในภาวะเศรษฐกิจถดถอยในตลาดประเทศพัฒนาแล้ว

“อามิน แนสเซอร์” ซีอีโอซาอุดี อารามโก กล่าววันนี้ในการประชุมพลังงานเอเชีย (Energy Asia) จัดขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ต้องการน้ำมันปิโตรเลียมและปิโตรเคมีที่ชะลอตัวลงในไตรมาสที่สอง และกำลังการผลิตในโรงกลั่นที่เพิ่มขึ้นได้สร้างแรงกดดันต่อตลาด

ภาพรวมแล้ว เราเชื่อว่าปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันโดยทั่วไปยังคงแข็งแกร่งในไตรมาสที่เหลือของปีนี้ 

“แม้ว่าจะมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในหลายๆประเทศของกลุ่ม OECD แต่เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะจีนและอินเดียกำลังขับเคลื่อนความต้องการน้ำมันให้เติบโตมากกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวันปีนี้” แนสเซอร์กล่าว และเสริมว่า แม้จีนจะเผชิญอุปสรรคทางเศรษฐกิจ แต่ภาคการขนส่งและปิโตรเคมียังคงมีสัญญาณการเติบโตของอุปสงค์ 

สัญญาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าของน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงประมาณ 14% นับตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการของนักลงทุน 

ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มสดใสได้หยุดชะงักลง หลังข้อมูลการบริโภค การผลิต และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนตัวกว่าที่คาดการณ์ไว้หลายเดือน 

อย่างไรก็ตาม ปีนี้คาดว่าการผลิตไวน์ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปจะเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ไวน์ในสต็อกเริ่มสูงกว่าค่าเฉลี่ย 2% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา