เอาแล้วไง! รัสเซียไม่ยุติคดี‘กบฏ’หัวหน้าแวกเนอร์

เอาแล้วไง! รัสเซียไม่ยุติคดี‘กบฏ’หัวหน้าแวกเนอร์

สื่อรัสเซียรายงานอ้างแหล่งข่าว คดีกบฏของนายเยฟเกนี พริโกชิน ผู้นำนักรบรับจ้างแวกเนอร์ยังอยู่ เจ้าหน้าที่ยังดำเนินการสอบสวน

หนังสือพิมพ์คอมเมอร์แซนต์ของรัสเซียรายงานอ้างแหล่งข่าวไม่ระบุนามรายหนึ่งว่า นายพริโกชินยังมีคดีกบฏติดตัว สำนักงานความมั่นคงกลาง (FSB) ยังคงสอบสวนคดีอย่างต่อเนื่อง อ้างว่าเวลาไม่พอปิดคดี

สอดคล้องกับการรายงานของสำนักข่าวทาสส์, อาร์ไอเอ และอินเตอร์แฟกซ์ โดยทาสส์รายงานอ้างแหล่งข่าววงในสำนักงานอัยการ ระบุ “คดีอาญาต่อนายพริโกชินยังไม่เลิก การสอบสวนกำลังดำเนินต่อไป”

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ (24 มิ.ย.) นายพริโกชินประกาศว่า กลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ยึดครองเมืองรอสตอฟทางภาคใต้ของประเทศไว้ได้ และกำลัง “เดินขบวนเพื่อความยุติธรรม” สู่กรุงมอสโกเพื่อโค่นผู้บัญชาการทหารที่ทุจริตและไร้สมรรถภาพ

ประธานาธิบดีปูตินเรียกการกระทำของนายพริโกชินว่า กบฏ ลั่นว่าจาจะบดขยี้ขั้นเด็ดขาด

ตามกฎหมายรัสเซียการกระทำความผิดทางอาญาดังกล่าวมีโทษจำคุก 12-20 ปี 

แต่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก มาช่วยถอดชนวนวิกฤติได้เมื่อกลางดึกวันนั้น คู่ขัดแย้งตกลงกันได้ รัฐบาลเครมลินกล่าวว่า ยุติคดีอาญาต่อนายพริโกเชนแล้วให้เขาลี้ภัยไปอยู่เบลารุส ส่วนนักรบแวกเนอร์ให้กลับฐาน ไม่มีถูกดำเนินคดีเช่นกัน

ตัวนายพริโกชินซึ่งปฏิเสธว่าไม่ได้ก่อกบฏ ไม่มีใครพบเห็นตั้งแต่ออกจากเมืองรอสตอฟเมื่อกลางดึกวันเสาร์ และไม่แสดงความเห็นต่อข้อตกลง