ออสเตรเลีย เตรียมส่งรถถังให้ยูเครนเพิ่ม

ออสเตรเลีย เตรียมส่งรถถังให้ยูเครนเพิ่ม

นายกฯออสเตรเลีย แถลง รัฐบาลเตรียมให้ความช่วยเหลือชุดใหม่แก่ยูเครน 73.5 ล้านดอลลาร์ รวมถึงรถหุ้มเกราะ 70 คัน ปกป้องการรุกรานของรัสเซีย

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีเซ ของ ออสเตรเลีย  ประกาศความช่วยเหลือชุดใหม่ให้ ยูเครน 110 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่งผลให้ยอดรวมความช่วยเหลือยูเครนอยู่ที่ 790 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เป็นความช่วยเหลือทางทหาร 610 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย นับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มขึ้นเมื่อเดือนก.พ.2565

“ความช่วยเหลือเพิ่มเติมนี้จะสร้างความแตกต่างได้อย่างแท้จริง ช่วยเหลือประชาชนยูเครนผู้แสดงความกล้าหาญอย่างแท้จริงในการเผชิญสงครามผิดกฎหมาย ไร้จริยธรรมของรัสเซียทั้งๆ ที่ไม่ได้ยั่วยุ” นายกฯ ออสเตรเลียกล่าวและว่า ความช่วยเหลือชุดนี้ไม่ได้เป็นผลจากเหตุการณ์ในรัสเซียช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ นักรบรับจ้าง แวกเนอร์ ควบคุมเมืองรอสตอฟไว้ได้ครู่หนึ่ง ถือเป็นการท้าทายอำนาจ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่ง

ออสเตรเลียเป็นประเทศนอกนาโตใหญ่สุดประเทศหนึ่งที่มีส่วนร่วมกับตะวันตกสนับสนุนยูเครน โดยให้ทั้งความช่วยเหลือ กระสุน และอาวุธ เช่น รถหุ้มเกราะบุชมาสเตอร์ ห้ามส่งออกแร่อะลูมิเนียม เช่น บ็อกไซต์ไปยังรัสเซีย คว่ำบาตรบุคคล และบริษัทรัสเซียราว 1,000 ราย

ส่วนการสนับสนุนเศรษฐกิจ และการค้าของยูเครน นายอัลบานีเซ กล่าวว่า ออสเตรเลียจะขยายเวลาปลอดภาษีให้สินค้านำเข้าจากยูเครนไปอีก 12 เดือน ขณะที่ความช่วยเหลือทางทหารล่าสุดรวมถึง รถหุ้มเกราะ M113 จำนวน 28 คัน ยานยนต์ปฏิบัติการพิเศษ 14 คัน รถบรรทุกขนาดกลาง 28 คัน และรถเทรลเลอร์ 14 คัน

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์