Leaders' Move: นายกฯ อินเดียเยือนสหรัฐ ได้อะไรติดมือมาบ้าง

Leaders' Move: นายกฯ อินเดียเยือนสหรัฐ ได้อะไรติดมือมาบ้าง

สัปดาห์นี้ระหว่างที่สหรัฐ กับจีนยังแซะกันไปมา เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผลอเรียกประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเป็น “เผด็จการ” ส่วนจีนโต้กลับว่า นี่คือ “การยั่วยุทางการเมืองอย่างเปิดเผย” แต่นายกรัฐมนตรีอินเดียประเทศที่มาแรงทุกขณะ ได้ไปเยือนวอชิงตัน และได้ทำข้อตกลงทางเศรษฐกิจหลายฉบับ

นี่คือ ความสำเร็จจากการที่นายกฯ อินเดียไปเยือนสหรัฐรอบนี้

วีซ่า

รัฐบาลไบเดนจะให้วีซ่าคนอินเดียเข้าไปใช้ชีวิต และทำงานในสหรัฐได้ง่ายขึ้น ชาวอินเดียจำนวนหนึ่ง และแรงงานต่างชาติผู้มีวีซ่าH-1B สามารถต่อวีซ่าในสหรัฐได้เลยไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องที่จะขยายออกไปในอนาคต

สหรัฐเองก็ตั้งใจจะเปิดสถานกงสุลใหม่ในเมืองเบงกาลูรู และอาห์เมดาบัด ขณะที่อินเดียกำลังเปิดสถานกงสุลใหม่ในซีแอตเทิลปีนี้ และจะประกาศเปิดสถานกงสุลใหม่อีกสองแห่งในสหรัฐ

บริษัทชิปลงทุนในอินเดีย

บริษัทเมมโมรีชิป “ไมครอน เทคโนโลยี” จะลงทุนมากถึง 825 ล้านดอลลาร์ ตั้งโรงงานประกอบ และทดสอบแห่งใหม่ในรัฐคุชราต เป็นโรงงานแรกของบริษัทในอินเดียโดยได้รับการสนับสนุนจากทั้งรัฐบาลกลางและรัฐบาลแห่งรัฐ

การลงทุนโดยรวมแห่งนี้จะอยู่ที่ 2.75 พันล้านดอลลาร์ รัฐบาลกลางอินเดียออก 50% รัฐบาลรัฐคุชราตออก 20%

บริษัทผลิตเครื่องมือเซมิคอนดักเตอร์ แอพพลายแมทีเรียล (Applied Materials) จะลงทุน 400 ล้านดอลลาร์เป็นเวลาสี่ปีทำศูนย์วิศวกรรมแห่งใหม่ในอินเดีย

การค้า

แคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ กล่าวว่า ทั้งสองประเทศเห็นชอบยุติข้อพิพาทหกเรื่องที่ค้างอยู่ในองค์การการค้าโลก (WTO) อีกทั้งอินเดียยังเห็นชอบยกเลิกภาษีตอบโต้กับเหล็ก, อะลูมิเนียม และสินค้าอื่นๆ ของสหรัฐ อาทิ ถั่วชิกพี แอปเปิล

แร่ธาตุสำคัญ

อินเดียร่วมอยู่ในพันธมิตรความมั่นคงทางแร่ธาตุ (MS) กลุ่มพันธมิตรซัพพลายเชนแร่ธาตุพลังงานสำคัญที่มีสหรัฐเป็นแกนนำ ประกอบด้วยพันธมิตร 13 ราย รวมถึงสหภาพยุโรป

บริษัทเอพซิลอน คาร์บอน จำกัดของอินเดีย จะลงทุนทำโรงงานส่วนประกอบแบตเตอรี่อีวี 650 ล้านดอลลาร์ จ้างพนักงานกว่า 500 คน ในช่วงห้าปี

ลงทุนพลังงานแสงอาทิตย์

บริษัทร่วมลงทุนแห่งใหม่ที่มีบริษัทวิกรมโซลาร์ของอินเดียสนับสนุน จะลงทุนในซัพพลายเชนพลังงานแสงอาทิตย์ของสหรัฐมากถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ เริ่มต้นปีหน้ากับโรงงานในโคโลราโด

ขณะที่วีเอสเค เอเนอร์จี บริษัทที่เพิ่งตั้งใหม่จะช่วยสหรัฐผลักดันสร้างภาคส่วนพลังงานสะอาดแข่งกับจีน

เครื่องบิน

หน่วยอากาศยานของเจเนอรัลอิเล็กทริก (จีอี) ลงนามข้อตกลงประวัติศาสตร์กับรัฐวิสาหกิจ “ฮินดูสถาน แอโรนอติกส์” ผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินรบให้กองทัพอากาศอินเดียซึ่งอาจรวมถึงการร่วมกันผลิตเครื่องยนต์ F414 ของจีอีแอโรสเปซในอินเดีย นำไปใช้กับเครื่องบินรบ Tejas

โดรน

กระทรวงกลาโหมอินเดียเห็นชอบจัดซื้อโดรนติดอาวุธ MQ-9B SeaGuardian 31 ลำ

 ผลิตโดย General Atomics มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์เศษ โดยจะเป็นการประกอบในอินเดีย นอกจากนี้General Atomics จะตั้งโรงงานใหม่ในอินเดียด้วย

อวกาศ

อินเดียเห็นชอบร่วมข้อตกลงสำรวจอวกาศอาร์ธีมิสนำโดยสหรัฐ และจะร่วมมือกับนาซาทำภารกิจร่วมสู่สถานีอวกาศนานาชาติในปี 2567

คอมพิวติงก้าวหน้า

อินเดีย และสหรัฐตั้ง กลไกประสานงานควอนตัมร่วมอินโด-สหรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกการวิจัยร่วมระหว่างภาครัฐ และเอกชนของทั้งสองประเทศ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์