อุรุกวัยเตรียมประมูลจดหมายผู้โดยสารเรือไททานิก

อุรุกวัยเตรียมประมูลจดหมายผู้โดยสารเรือไททานิก

บริษัทประมูลเตรียมนำจดหมายผู้โดยสารเรือไททานิกชาวอุรุกวัยออกประมูลในกรุงมอนเตวิเดโอ สัปดาห์หน้า ราคาเริ่มต้น 12,000 ดอลลาร์ (ราว 39,600 บาท)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน วันที่ 30 มิ.ย.บริษัทประมูลโซริลลาจะนำจดหมายของผู้โดยสารเรือไททานิกชาวอุรุกวัยมาเปิดประมูล ผู้เขียนคือ นายรามอน อาร์ตากาเวย์เทีย โกเมซ นักธุรกิจวัย 71 ปี (มีชีวิตอยู่ระหว่างปี 1840 - 1912) เขียนไปถึงพี่ชายชื่อ อดอลโฟ ใช้กระดาษสองแผ่น แผ่นหนึ่งเขียนทั้งสองหน้า

จดหมายถูกส่งจากเมืองควีนส์ทาวน์ ไอร์แลนด์ จุดส่งไปรษณีย์ครั้งสุดท้ายระหว่างเส้นทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกสี่วันก่อนเรือจม

ในจดหมายเปื้อนคราบเก่า นายอาร์ตากาเวย์เทีย โกเมซ ตื่นตะลึงกับความหรูหราของเรือชั้นเฟิร์สคลาส ระบุ “ทุกอย่างดูใหม่ และสมบูรณ์”

จดหมายยังมีลายมือของผู้รับเขียนเพิ่มเติมในภายหลัง “จดหมายฉบับสุดท้ายที่รามอนน้องชายสุดที่รักเขียนมาถึง”

โซริลลาจะนำจดหมายฉบับนี้ออกประมูลในราคา 15,000-25,000 ดอลลาร์ ร่วมกับงานศิลปะที่ได้จากเรือ Admiral Graf Spee ของนาซีที่จมลงในมหาสมุทรแอตแลนติกเช่นกัน

เรือไททานิกประสบอุบัติเหตุชนภูเขาน้ำแข็งและจมลงในปี 1912 ระหว่างเดินทางเที่ยวแรกจากอังกฤษสู่นิวยอร์กพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 2,224 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตกว่า 1,500 คน ซากเรือถูกค้นพบในปี 1985 และเป็นที่สนใจของผู้คนในตอนนี้จากเหตุเรือใต้น้ำดำลงไปดูซากเรือไททานิกใต้มหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือลึกลงไปเกือบ 4 กิโลเมตร  

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์