'ยูทูบ' ทดลองช่องทางไลฟ์สดขายของครั้งแรกใน 'เกาหลีใต้' เริ่ม 30 มิ.ย.

'ยูทูบ' ทดลองช่องทางไลฟ์สดขายของครั้งแรกใน 'เกาหลีใต้' เริ่ม 30 มิ.ย.

ยูทูบเตรียมเปิดช่องจำหน่ายสินค้าทางการ สำหรับการไลฟ์ขายสินค้าเป็นครั้งแรกในเกาหลีใต้ เริ่มวันที่ 30 มิ.ย.นี้

สำนักข่าวยอนฮัพ และสื่ออื่นๆ อ้างอิงแหล่งข่าว เผยว่า ยูทูบเตรียมเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้า โดยเปิดใช้งานเป็นภาษาเกาหลี มีระยะเวลาโครงการ 90 วัน เริ่ม 30 มิ.ย. นี้

ในช่วงแรก ยูทูบจะจัดแพลตฟอร์มไลฟ์สดขายของให้กับหลายบริษัท และวางแผนสตรีมคอนเทนต์ชอปปิงจาก 30 แบรนด์ ถือเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าแบบเป็นทางการในประเทศอื่นๆ ครั้งแรกของยูทูบ

เมื่อรายได้โฆษณายูทูบได้รับผลกระทบจากผู้ลงโฆษณาลดการใช้จ่าย และเกิดการแข่งขันจากหลายแพลตฟอร์ม เช่น ติ๊กต็อก “ฟิลิปป์ ชินด์เลอร์” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจของกูเกิล กล่าวไว้เมื่อเดือนก.พ.2566 ว่า ยูทูบมีศักยภาพหลายอย่างที่สามารถทำให้ผู้คนเข้าไปช้อปสินค้าของครีเอเตอร์ แบรนด์ต่างๆ และช่องคอนเทนต์ที่พวกเขาชื่นชอบได้

ข้อมูลจากเกียวโบ ซีเคียวริตี ระบุว่า ตลาดไลฟ์จำหน่ายสินค้าของเกาหลีใต้ คาดว่าจะเติบโตสู่ระดับ 10 ล้านล้านวอน หรือราว 7,700 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากเดิมโต 2.8 ล้านล้านวอนในปี 2564 ขณะที่แพลตฟอร์มเนเวอร์ครองส่วนแบ่งตลาดไลฟ์ขายของที่ 60%

ทั้งนี้ ธุรกิจไลฟ์สดขายสินค้าเป็นที่นิยมมากในเกาหลีใต้ ซึ่งนำเทรนด์โดยเนเวอร์ บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ เสมือนเป็นตลาดทดสอบการไลฟ์ขายของที่สำคัญ สำหรับแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ระดับโลกอย่างยูทูบ บริษัทในเครืออัลฟาเบทที่เล็งเปิดแพลตฟอร์มขายของเช่นกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์