'Nio' ยอดขายรถยนต์ซบ ได้งบก้อนใหญ่จาก 'อาหรับ' 738 ล้านดอลลาร์

'Nio' ยอดขายรถยนต์ซบ ได้งบก้อนใหญ่จาก 'อาหรับ' 738 ล้านดอลลาร์

นีโอ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ได้รับทุนก้อนใหม่ จากกองทุนที่รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นเจ้าของ มูลค่า 738.5 ล้านดอลลาร์ ทำให้กองทุนอาหรับ อาจมีสิทธิเสนอชื่อกรรมการบริหารนีโอได้

นีโอ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ประกาศ (20 มิ.ย.) ว่า ได้รับทุนก้อนใหม่ จากกองทุนที่รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นเจ้าของ มูลค่า 738.5 ล้านดอลลาร์

ด้วยกลยุทธ์การลงทุนดังกล่าว ทำให้กองทุน CYVN Holdings ซึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนด้านยานพาหนะของรัฐบาลอาบูดาบี มีส่วนถือหุ้นนีโอ 7% และได้ซื้อหุ้นที่ราคา 8.72 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งต่ำกว่าราคาหุ้นนีโอจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ที่ปิดเมื่อวันอังคาร (20 มิ.ย.)6.7%

นีโอ คาดว่า การทำข้อตกลงกับกองทุนรัฐบาลอาบูดาบีจะเสร็จสิ้นในช่วงต้นเดือนก.ค. หลังวางแผนคอยติดตามโอกาสในธุรกิจระหว่างประเทศของนีโอ

ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้กองทุน CYVN มีสิทธิเสนอชื่อกรรมการบริหารนีโอได้ด้วย

นีโอ เผยเมื่อเดือนก่อนว่า ยอดจัดส่งรถยนต์ที่ซบเซาส่งผลกระทบต่อการหมุนเวียนเงินสด และต้องชะลอการใช้จ่ายด้านลงทุน รวมถึงโครงการวิจัยและพัฒนาบางอย่างของบริษัท

อย่างไรก็ดี บริษัทยังมีเงินสดมากพอที่จะใช้ดำเนินธุรกิจ แต่เงินสด และรายการเทียบเท่าเงินสดเมื่อเดือนมี.ค. เหลือ 14,760 ล้านหยวน ต่ำกว่างบประมาณที่เปิดเผยเมื่อปี 2564 และปี 2565

ทั้งนี้ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นักลงทุนตะวันออกกลาง เริ่มมองหาโอกาสลงทุนในจีนมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

กองทุนในจีน ก็เริ่มมองหาโอกาสจากนักลงทุนตะวันออกกลางในสหรัฐ และภูมิภาคอื่นๆ เริ่มระแวดระวังจีนท่ามกลางความไม่แน่นอนของมาตรการต่างๆ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์