อุตสาหกรรม EV จะเป็นอย่างไร? เมื่อฟอร์ด-จีเอ็ม ขอใช้ปลั๊กชาร์จร่วมกับเทสลา

อุตสาหกรรม EV จะเป็นอย่างไร? เมื่อฟอร์ด-จีเอ็ม ขอใช้ปลั๊กชาร์จร่วมกับเทสลา

หากฟอร์ดและเจนเนอรัล มอเตอร์ส ทำข้อตกลงร่วมกับเทสลาเพื่อขอใช้สถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์อีวีที่มีคุณภาพ จะทำให้ปลั๊กชาร์จเทสลานิยมมากขึ้น ช่วยลดต้นทุนพัฒนาสถานีชาร์จของคู่แข่ง และเทสลาจะโกยรายได้จากการชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

Key Points:

  • ความไม่น่าเชื่อถือของสถานีชาร์จซีซีเอส เป็นความท้าทายต่อรถอีวีของฟอร์ดและจีเอ็มที่ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง
  • ข้อตกลงร่วมสถานีชาร์จกับเทสลา ช่วยให้จีเอ็มประหยัดทุนได้มากถึง 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 3 ใน 4 ของงบพัฒนาสถานีชาร์จหลายพันล้าน
  • ผู้นำตลาดรถยนต์อีวีอย่างเทสลาจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเจ้าของรถยนต์อีวีฟอร์ดและจีเอ็ม

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เผย (9 มิ.ย.) ว่า เมื่อเดือนพ.ค. ฟอร์ดประกาศทำข้อตกลงร่วมกับเทสลา โดยให้รถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดสามารถใช้สถานีชาร์จร่วมกับเทสลาด้วยการใช้อแดปเตอร์ เริ่มมีผลในปี 2568 และจะทำให้เทคโนโลยีการชาร์จไฟฟ้าของเทสลาเป็นมาตรฐานต่อรถยนต์อีวีของบริษัท ถือเป็นความร่วมมือที่เซอร์ไพรส์คู่แข่ง 

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) เผย (8 มิ.ย.) ว่า รถบรรทุกของบริษัทมีข้อตกลงที่คล้ายกับข้อตกลงของเทสลาและฟอร์ดเช่นกัน

แล้วทำไมฟอร์ดและจีเอ็มจึงร่วมทำข้อตกลงกับเทสลา ซึ่งเป็นบริษัทที่นักลงทุนมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อผู้ผลิตรถยนต์มานาน แล้วมีผลต่ออุตสาหกรรมอีวีอย่างไร สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานไว้ดังนี้

อุตสาหกรรม EV จะเป็นอย่างไร? เมื่อฟอร์ด-จีเอ็ม ขอใช้ปลั๊กชาร์จร่วมกับเทสลา

ใคร ๆ ก็อยากใช้ปลั๊กชาร์จเทสลา

ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ของเทสลา ใช้ปลั๊กที่ดีไซน์แบบเฉพาะ เรียกว่า North American Charging Standard หรือเอ็นเอซีเอส ซึ่งรถยนต์อีวีแบรนด์อื่นไม่สามารถใช้ได้

รถอีวีและสถานีชาร์จส่วนใหญ่ในสหรัฐใช้มาตรฐานปลั๊ก Combined Charging System (ซีซีเอส) ตามสถานีชาร์จสาธารณะ ซึ่งเทสลาสามารถใช้อแดปเตอร์เพื่อชาร์จไฟฟ้าจากซีซีเอสได้ด้วย

นั่นหมายความว่า คนที่ใช้รถเทสลาสามารถเข้าถึงสถานีชาร์จได้มากมาย รวมถึงสถานีชาร์จอันรวดเร็วที่เชื่อถือได้ของบริษัท แต่ผู้ขับขี่รถอีวีแบรนด์อื่นที่ใช้ได้แค่สถานีชาร์จแบบซีซีเอส ประสบกับปัญหาเครือข่ายและอุปกรณ์ชาร์จที่ไม่น่าเชื่อถือ

ผลการศึกษาจากนักวิจัยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเมื่อปีก่อน เข้าตรวจสอบอุปกรณ์ชาร์จรถอีวีซีซีเอส 675 แห่ง ในพื้นที่อ่าวซานฟรานซิสโก พบว่า เครื่องชาร์จเกือบครึ่งไม่สามารถใช้งานได้ ผลการศึกษาจากเจดีพาวเวอร์ เมื่อปีก่อนที่ทดสอบเครื่องชาร์จซีซีเอสพื้นที่อื่นของสหรัฐมีผลลัพธ์ที่คล้ายกัน

ดังนั้น เครือข่ายเครื่องชาร์จของเทสลามีความน่าเชื่อถือยิ่งกว่ามาก

ความไม่น่าเชื่อถือของสถานีชาร์จซีซีเอส เป็นความท้าทายต่อรถอีวีของฟอร์ดและจีเอ็มที่ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของทั้งสองบริษัทอาจชอบประสบการณ์ขับรถของทั้งคู่ แต่ถ้าไม่มีเครือข่ายชาร์จรถยนต์ที่เชื่อถือได้ ฟอร์ดและจีเอ็มอาจเสียเปรียบให้กับเทสลา ดังนั้น ข้อตกลงใหม่ที่ทำร่วมกับเทสลา จะช่วยยกระดับการแข่งขันในตลาดได้

นอกจากนี้ ปลั๊กชาร์จเอ็นเอซีเอสของเทสลามีขนาดเล็กและน้ำหนักเบากว่าปลั๊กซีซีเอสมาก อาจสะดวกต่อผู้ใช้งานสูงอายุและหรือผู้พิการมากกว่า

อุตสาหกรรม EV จะเป็นอย่างไร? เมื่อฟอร์ด-จีเอ็ม ขอใช้ปลั๊กชาร์จร่วมกับเทสลา

หัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Combined Charging System (ซีซีเอส)

ลดต้นทุนคู่แข่ง

ฟอร์ดและจีเอ็มเตรียมทุ่มทุนเปลี่ยนไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายพันล้านดอลลาร์ แต่ปัญหาของปลั๊กชาร์จซีซีเอสคืออุปสรรค

จีเอ็มเผยเมื่อปี 2564 ว่า บริษัทมีแผนลงทุน 750 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จรถอีวีในสหรัฐและแคนาดา

เมื่อเทสลาเปิดตัวปลั๊กเอ็นเอซีเอสในเดือน พ.ย. 65 เผยแพร่ข้อมูลเฉพาะทางเทคนิค รวมถึงเชิญชวนผู้ให้บริการสถานีชาร์จและผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นใช้ปลั๊กของเทสลา ฟอร์ดและจีเอ็มจึงมองว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ช่วยประหยัดต้นทุนของบริษัทได้จำนวนมาก

“แมรี บาร์รา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) จีเอ็ม เผยผ่านการสัมภาษณ์ในรายการ Fast Money ของซีเอ็นบีซีว่า ข้อตกลงร่วมสถานีชาร์จกับเทสลา ช่วยให้บริษัทประหยัดทุนได้มากถึง 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 3 ใน 4 ของงบพัฒนาสถานีชาร์จหลายพันล้าน

“จิม ฟาร์ลีย์” ซีอีโอฟอร์ด มองว่า ข้อตกลงร่วมสถานีชาร์จเป็นสัญญาณบ่งบอกยุคใหม่ของความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตยานยนต์ นอกเหนือไปจากความร่วมมือด้านชิ้นส่วนประกอบรถยนต์

อุตสาหกรรม EV จะเป็นอย่างไร? เมื่อฟอร์ด-จีเอ็ม ขอใช้ปลั๊กชาร์จร่วมกับเทสลา หัวสายชาร์จรถยนต์ไฟฟาแบบ North American Charging Standard (เอ็นเอซีเอส)

แล้วเทสลาได้อะไร?

ผู้นำตลาดรถยนต์อีวีอย่างเทสลาจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเจ้าของรถยนต์อีวีฟอร์ดและจีเอ็ม เมื่อมาใช้บริการสถานีซูเปอร์ชาร์จเจอร์ของเทสลา ทั้งยังได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีตนเองจากคู่แข่งที่อยู่ในตลาดยานยนต์มานาน และอาจได้ส่วนแบ่งเงินอุดหนุนการชาร์จรถอีวีในสถานีชาร์จสาธารณะ ภายใต้กฎหมายโครงสร้างพื้นฐานฉบับใหม่ของสหรัฐเมื่อปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าเทสลาจะผูกขาดสถานีชาร์จในสหรัฐ แม้ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายจะขอใช้ปลั๊กชาร์จเอ็นเอซีเอสของเทสลาก็ตาม เพราะผู้ให้บริการสถานีชาร์จคู่แข่งสามารถมีปลั๊กชาร์จแบบเทสลาได้

เอบีบี บริษัทอุปกรณ์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่สัญชาติสวิส ผู้นำด้านเครื่องชาร์จอีวีเชิงพาณิชย์ เผยเมื่อวันศุกร์ (9 มิ.ย.) ว่า เร็ว ๆ นี้ บริษัทเตรียมให้บริการปลั๊กชาร์จแบบเอ็นเอซีเอส ขณะที่ฟรีไวร์ เทคโนโลยีส์ สตาร์ตอัปสร้างเครื่องชาร์จอีวีในแคลิฟอร์เนีย ประกาศแผนเดียวกับเอบีบีเช่นกัน