'หวัง อี้' ชี้สหรัฐเป็น 'เจ้าภาพเอเปค' หนุนปรับนโยบาย เอเชีย-แปซิฟิก

'หวัง อี้' ชี้สหรัฐเป็น 'เจ้าภาพเอเปค' หนุนปรับนโยบาย เอเชีย-แปซิฟิก

'หวัง อี้' เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน ได้ให้การต้อนรับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่กรุงปักกิ่งในวันจันทร์ (19 มิ.ย.)

นาย หวัง อี้ ซึ่งเป็นอดีตมนตรีแห่งรัฐ และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเป็นสมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน

นายหวังระบุว่า การที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (เจ้าภาพเอเปก) ที่นครซานฟรานซิสโกในเดือน พ.ย. ถือเป็นโอกาสสำคัญที่สหรัฐจะทำการทบทวนและปรับปรุงนโยบายเกี่ยวกับเอเชีย-แปซิฟิก และจีนพร้อมร่วมมือกับสหรัฐในการมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในภูมิภาค

นอกจากนี้ นายหวังยังแสดงความหวังว่าสหรัฐจะดำเนินการร่วมกับจีนในการนำพา ภูมิภาคเอเชีย-แปซิปิก ไปยังทิศทางที่ถูกต้อง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายบลิงเคนมีเป้าหมายที่จะทำการหารือกับจีนอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมาในการเดินทางเยือนครั้งนี้ ซึ่งหากการเจรจาเป็นไปด้วยดี อาจเป็นการปูทางให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางเข้าร่วมการประชุมเอเปคที่นครซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย. ซึ่งจะทำให้มีการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี หลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้พบปะกันในการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียในเดือนพ.ย.2565