กษัตริย์ชาลส์ทรงม้าสวนสนามวันเฉลิมพระชนมพรรษา

กษัตริย์ชาลส์ทรงม้าสวนสนามวันเฉลิมพระชนมพรรษา

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงม้าในพิธีสวนสนามเฉลิมพระเกียรติ เนื่องใน “วันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการ” เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ และหลังจากที่ควีนเอลิซาเบธเคยทรงครั้งสุดท้าย เมื่อ 37 ปีก่อน

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร จะทรงมีพระชนมายุ 75 พรรษา ในวันที่ 14 พ.ย. แต่วันนี้ถือเป็น “วันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการ” โดยมีพิธีสวนสนามเฉลิมพระเกียรติซึ่งพระองค์ทรงม้าเป็นครั้งแรกในฐานะกษัตริย์ 

เฟซบุ๊ค UK in Thailand  ให้ข้อมูลว่า 

สาเหตุที่กษัตริย์สหราชอาณาจักรมีวันพระราชสมภพถึงสองวัน เป็นเพราะสภาพอากาศในสหราชอาณาจักร พิธีสวนสนามเฉลิมพระเกียรติเป็นพิธีที่จัด กลางแจ้งดังนั้นจะเหมาะสมกับทางผู้จัดงานมากกว่าหากจัดงานนึ้ในช่วงฤดูร้อน ซึ่งมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยกว่าและเนื่องจากวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่3 ไม่อยู่ในช่วงฤดูร้อนของสหราชอาณาจักร พระองค์จึงทรงมีวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการสองวันนั่นเอง

สิ่งที่ผู้คนจับตาคือการบินหมู่ที่จะมีเครื่องบินราว 70 ลำจากทั้งกองทัพอากาศ กองทัพเรือ และกองทัพบกเข้าร่วมที่จะบินนานถึง 6 นาที เริ่มเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ว่ากันว่ากระทรวงกลาโหมมอบหมายให้เครื่องบินจาก 15 จุดทั่วสหราชอาณาจักร บินมารวมกันที่ตะวันเฉียงใต้ของอังกฤษเพื่อบินผ่านกรุงลอนดอน

ที่ต้องจับตาเนื่องจากในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 6 พ.ค.ที่ผ่านมา สภาพอากาศไม่ดี การบินหมู่เฉลิมพระเกียรติใช้เวลาไม่ถึงสามนาที รอบนี้จึงจัดให้จุใจผู้ชมถึงหกนาที