เทรนด์ใหม่ ! คนจีนแห่ซื้ออสังหาฯ 'ราคาถูกเหมือนผักกาด!'

เทรนด์ใหม่ ! คนจีนแห่ซื้ออสังหาฯ 'ราคาถูกเหมือนผักกาด!'

เทรนด์ใหม่ ! ชาวจีนแห่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองเล็กๆ ที่มีราคาถูก บางแห่งราคาไม่ถึง 5,000 บาท ! นักเก็งกำไรส่วนใหญ่หวังว่า การลงทุนครั้งนี้จะได้ผลตอบแทนที่ดี

"หู หยงเว่ย" ชาวจีนวัย 39 ปี ซื้ออพาร์ตเมนต์จีน มากกว่า 10 แห่ง ใจกลางเมืองเหอปี้ ในราคาประมาณ 31,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,070,000 บาท โดยเชื่อว่าอสังหาริมทรัพย์ เหล่านี้จะให้ผลตอบแทนมากกว่าการลงทุนอื่นๆ

เดือนนี้ หู ได้ใช้เงินราว 18,000 หยวน หรือประมาณ 87,000 บาท ซื้ออสังหาริมทรัพย์ หลังที่ 15 ในเมืองเหอปี้ ซึ่งเป็นเมืองที่ราคาอสังหาฯ ร่วงตลอด 1 ปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่หูจะซื้ออพาร์ตเมนต์ 2-3 ห้องนอน ที่สร้างเมื่อ 30 ปีก่อน

อพาร์ตเมนต์บางแห่งในเมืองเหอปี้ หู จ่ายเงินซื้อไม่ถึง 1,000 หยวน หรือไม่ถึง 5,000 บาท ซึ่งยังไม่รวมภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ

“แฟลตขายถูกมาก เหมือนผักกาด” หู เปรียบเปรย

อสังหาริมทรัพย์จีนราคาร่วง

นายหน้าขายอสังหาฯ หลายคนบอกว่า อพาร์ตเมนต์ราคาต่ำในเมืองเล็กๆ ของจีน เช่น หวยหนาน และหรู่ชานทางตะวันออกของจีน และเก้อจิวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ถูกกว้านซื้อจากคนนอกเมือง

ข้อมูลจาก Anjuke หนึ่งในแพลตฟอร์มอสังหาฯ ที่ใหญ่ที่สุดของจีน เผยว่า ราคาที่อยู่อาศัยในบางพื้นที่ของเมืองต่างๆ ร่วง 27% จากระดับราคาสูงสุดเมื่อปี 2564

จากการคำนวณของรอยเตอร์ โดยใช้ข้อมูลจาก Anjuke เปรียบเทียบกับราคาอสังหาฯ ระดับท็อปเทียร์ ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีราคาบ้านเฉลี่ยหลายหมื่นหยวน พบว่า ราคาบ้านลดลง 1.5% ตลอดช่วง 6 ปีที่ผ่านมาจนถึงเดือนพ.ค. ปีนี้ ขณะที่อสังหาฯระดับเทียร์ 2 ในเมืองฉงชิ่งลดลง 10% กว่าๆ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่การซื้อที่อยู่อาศัยในเมืองเล็กๆ ไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ของจีน และข้อมูลการซื้อขายไม่สามารถระบุปริมาณการซื้อขายได้ แต่เทรนด์นี้ แสดงให้เห็นว่ามุมเล็กๆ ของอุตสาหกรรมอสังหาฯที่เกิดวิกฤติ ยังมีสัญญาณบ่งบอกว่า ตลาดคึกคักอยู่

เทรนด์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดอสังหาฯ จีนซบเซา ราคาบ้านใหม่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงในเดือน พ.ค. และการลงทุนในภาคอสังหาฯ ลดลงอย่างรวดเร็วในรอบมากกว่า 20 ปี

เทรนด์ใหม่ ! คนจีนแห่ซื้ออสังหาฯ \'ราคาถูกเหมือนผักกาด!\'

 

คนจีนแห่ซื้อบ้านในเมืองเล็ก

นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ บอกว่า ผู้ซื้ออสังหาฯ ในเมืองเล็กๆ ของจีน ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในเมืองนั้นๆ มีตั้งแต่นักเก็งกำไรที่ไม่ได้สนใจอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ที่ซื้อ ไปจนถึงคนหนุ่มสาวที่ต้องการที่พักราคาถูกเพื่อ “นอนราบ” หรือ ถ่างผิง เทรนด์ต่อต้านวัฒนธรรมทำงานหนัก และใช้ชีวิตอยู่พอกินไปวันๆ รวมทั้งคนที่มองหาบ้านราคาถูกเพื่ออยู่ตอนเกษียณ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ไม่ได้มองว่า

การซื้อบ้านในเมืองเล็กๆ เป็นสัญญาณบวกของตลาด แต่แสดงให้เห็นว่า ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ยากลำบาก

“เนี่ย เหวิน” นักเศรษฐศาสตร์จาก Hwabao Trust กล่าวว่า การที่คนจำนวนมากซื้อบ้านราคาถูกในเมืองเล็ก ๆ สะท้อนให้เห็นความระมัดระวัง เพราะผู้คนไม่มีความเชื่อมั่นต่อรายได้ของตนเองในอนาคต

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์